Đánh giá chi tiết Dell Inspiron 14z – Gọn gàng, sang trọng ?

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Dell tiếp tục giới thiệu tại thị trường Việt Nam 1 mẫu laptop 14 inch nhỏ gọn, đa năng mới cho người dùng, thuộc dòng Inspiron, model N411z. Dell Inspiron 14z trang bị nền tảng Huron River mới nhất từ Intel, có thiết kế vỏ máy bằng nhôm sang trọng, mục đích chính hướng đến việc kết nối và di chuyển thường xuyên của người dùng.

Cấu hình chi tiết

  • Vi xử lý: Intel Core i3-2330M (2.2GHz, 3MB L3 cache)
  • Chipset: Intel Cougar Point HM67 Express
  • Bộ nhớ trong: 4GB DDR3-1333 (Hynix, 1 thanh)
  • Ổ cứng: 500GB SATA II (WDC WD5000BPVT-75HXZT3)
  • Ổ quang: DVD Super Multi DL
  • Đồ họa: tích hợp Intel HD Graphics 3000
  • Màn hình: 14 inch
  • Pin: 6 cell 65Wh
  • Hệ điều hành: Ubuntu

Tổng quan thiết kế

Dell Inspiron 14z (N411z) có hộp đựng bên ngoài với tông màu trắng xanh chủ đạo, nổi bật trên nền trắng là nhân vật chính 14z. Không có nhiều chi tiết và thông tin rối rắm, tất cả rất đơn giản với hình ảnh máy và logo Dell Inspiron ngay góc trên bên trái. Hộp đựng có thiết kế quai xách tiện lợi khi di chuyển.

Inspiron 14z có thiết kế trông khá nhỏ gọn với màu nâu đen, các góc cạnh máy được bo tròn. Máy sở hữu lớp vỏ ngoài bằng nhôm với vân xước nhẹ, đồng bộ với cả phần lót tay bên trong tạo cảm giác chắc chắn và đắt tiền. Cảm giác cầm máy khá thích thú nhờ kích thước gọn gàng và lớp vỏ máy cứng cáp, mát lạnh.

Phía sau máy vẫn giữ kiểu thiết kế có phần nhô ra đặc trưng của Dell Inspiron, tuy trông hơi thô nhưng không ảnh hưởng đáng kế đến thiết kế tổng thể của chiếc máy. Theo giải thích của hãng Dell thì phần này sẽ giúp máy tránh hỏng bản lề màn hình nếu bạn lỡ tay đánh rơi và giúp bạn dễ dàng cầm máy chắc chắn bằng 1 tay khi di chuyển.

Nắp máy vẫn giữ nét đơn giản, có điểm nhấn là logo Dell mạ crom ở giữa, cạnh trước được trang trí bằng 1 dải nhựa đen.

Mặt dưới Dell Inspiron 14z khá sạch sẽ và thoáng, số lượng ốc vít có thể nhìn thấy được dừng lại ở con số 4, bố trí đều ở 4 góc, ít nhưng vẫn khá chắc chắn. Các khe thoát nhiệt được bố trí ở nửa máy bên phải, gồm 2 khe thoát nhiệt ở khu vực gắn RAM và 1 khe lấy gió cho quạt làm mát. Phần nhựa đen ở mặt dưới này tương đối cứng chắc, ngoại trừ ở các khe thoát nhiệt – mềm, và chỉ cần tác động lực nhẹ đã bị lún.

Các cổng giao tiếp

Cạnh trước máy không bố trí cổng giao tiếp, ở góc trái có 4 đèn LED báo tình trạng hoạt động (nguồn, ổ cứng, pin và wireless).

Cạnh trái máy có cổng mini DisplayPort, HDMI, 1 cổng USB 2.0, khe thoát nhiệt và đầu đọc thẻ nhớ.

Cạnh sau máy có ngõ cắm adapter và cổng Gigabit LAN.

Cạnh phải máy có ổ quang ghi DVD, ngõ cắm tai nghe 3.5mm, 2 cổng USB 3.0.

Dell Inspiron 14z trang bị khá đầy đủ các giao tiếp thông dụng và cần thiết. Do thiết kế thân máy mỏng dần về phía trước nên hầu hết các cổng giao tiếp đều được bố trí ở gần cạnh sau, vị trí khá hợp lý. Dell Inspiron 14z đã thay thế cổng xuất tín hiệu D-Sub bằng cổng mini DisplayPort.

Có thể thấy 1 cải tiến mới đáng khen trên Inspiron 14z: các cổng giao tiếp đều được bảo vệ tốt nhờ 1 nắp che bằng nhựa. Với nắp che này, vật lạ hay bụi bẩn sẽ bị hạn chế tối đa, tránh xâm nhập vào trong và làm giảm khả năng tiếp xúc cũng như thẩm mỹ. Dĩ nhiên, người dùng sẽ mất thêm 1 ít thời gian khi cần kết nối thiết bị ngoại vi với Inspiron 14z.

Bàn phím

Dell Inspiron 14z trang bị bàn phím chiclet, có viền ngoài mạ crom sáng bóng sang trọng. Bàn phím có các phím bấm kích thước trung bình, bo tròn góc, bề mặt nhám nhuyễn, không bóng nên không bám dấu vân tay lúc sử dụng. Vẫn theo phong cách hơi khác thường của mình, Dell Inspiron 14z không được trang bị bàn phím số tích hợp với phím Fn.

Bàn phím có dãy phím F tích hợp chức năng multimedia, có nút tắt âm thanh riêng, 4 phím điều hướng có kích thước lớn dễ sử dụng. Ngay phía trên bàn phím, ở góc trái là nút nguồn bật tắc máy có đèn LED bên dưới, ở góc phải là 3 nút chức năng riêng của Dell, khi nhấn có đèn LED báo hiệu trong 1 khoảng thời gian ngắn. Theo thứ tự từ phải sang trái là Instant Launch cho phép người dùng thay đổi tính năng tùy theo mục đích sử dụng; ở giữa là nút Dell Support Center cung cấp chi tiết thông tin về dịch vụ và bảo hành; cuối cùng là nút kích hoạt Windows Mobility Center đã được Dell chỉnh sửa thêm vào 1 số tính năng mới về touchpad, Bluetooth, Instant Launch, wireless và các phím Fn.

Cảm giác gõ phím trên Dell Inspiron 14z khá tốt nhờ kiểu thiết kế chiclet với các phím nằm cách nhau 1 khoảng hợp lý. Phím bấm có hành trình hơi ngắn, đáp ứng tốt và không xảy ra hiện tượng flex nên thích hợp cho gõ văn bản dài. Dell có cung cấp tùy chọn bàn phím có đèn nền (backlit) cho Inspiron 14z, tuy nhiên đáng tiếc là mẫu máy tôi nhận được không có tùy chọn này. Thông tin từ nước ngoài cho thấy tùy chọn bàn phím backlit có giá phụ thêm khoảng 25 USD, thiết nghĩ sẽ có khá nhiều người chọn thêm tính năng này do nó tỏ ra hữu ích khi làm việc trong đêm.

Touchpad

Phần lót tay xung quanh touchpad cũng bằng nhôm xước như nắp máy, thông thường khá mát nhưng nếu hoạt động trong thời gian dài sẽ trở nên nóng và gây khó chịu. Touchpad nằm thấp hơn lót tay khoảng 1mm, màu đen, bề mặt không ngại mồ hôi tay nên khá dễ dàng sử dụng trong mọi điều kiện. Ngay phía trên touchpad có đèn LED cam, chỉ sáng lên khi touchpad bị vô hiệu hóa.

Phần cảm ứng của touchpad do Synaptics cung cấp. Cảm ứng đáp ứng mượt mà, chính xác, có khả năng hỗ trợ đa điểm với 3 ngón tay cùng các gesture khác nhằm tiện lợi nhất cho người dùng. Như thường lệ, Dell thiết kế riêng 1 bảng điều khiển, tinh chỉnh cho phần touchpad này thay vì giao diện mặc định của driver nhà cung cấp.

Màn hình

Dell Inspiron 14z trang bị màn hình gương kích thước 14 inch, công nghệ đèn nền LED, độ phân giải 1366 x 768. Màn hình có các cạnh không dày lắm, được gia cố còn chưa chắc chắn và cứng cáp như Inspiron N5050 trước đây nên tác động lực vào có ảnh hưởng đến panel chính; góc mở tối đa của màn hình vào khoảng 125 độ. Tương tự như dòng máy XPS, có vẻ như kiểu thiết kế phần gáy màn hình dư ra 1 chút đã trở thành mốt mới và Dell quyết tâm đi theo xu hướng này. Nắp màn hình không thể mở lên bằng 1 tay.

Do là màn hình gương nên Dell Inspiron 14z không thể hiện tốt khi ở môi trường ngoài trời, đặc biệt là dưới ánh nắng hay các nguồn sáng mạnh: bạn rất khó xem nội dung hiển thị lên màn hình. Inspiron 14z cũng có độ sáng cao nên xem phim khá tốt, thời gian đáp ứng nhanh nên không xảy ra hiện tượng bóng ma. Điều hơi tiếc là góc nhìn của màn hình chưa tốt lắm, còn hạn chế ở góc trên và dưới, ngả sang màu xanh. Tuy góc nhìn từ 2 bên khá nhưng hình ảnh trở nên tối hơn, trong khi đó góc nhìn từ dưới lên khiển hình ảnh bị đổi màu nhanh chóng.

Loa

Dell Inspiron 14z có 2 loa tích hợp nằm ở phía dưới cạnh trước, bảo vệ bằng lưới kim loại đen chắc chắn. Máy sử dụng chip xử lý âm thanh của Conexant, hỗ trợ SRS Premium Sound HD cho âm lượng khá to, rõ ràng, không rè khi mở lớn. Dell chuẩn bị sẵn 1 bảng điều khiển cho phần âm thanh cùng 3 preset tương ứng Music, Movie và Game tùy chọn cho người dùng trong từng hoàn cảnh sử dụng khác nhau. Cá nhân người viết nhận thấy preset Music khi nghe nhạc còn hơi nhiều âm cao, nếu chuyển sang Movie sẽ tốt hơn 1 chút. Nhìn chung, Dell Inspiron 14z đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong mảng nghe.

Pin và thời gian sử dụng

Inspiron 14z đi kèm pin 6 cell dung lượng đến 65Wh, hứa hẹn thời gian dùng pin khá tốt, tuy nhiên đi kèm máy là sạc công suất 65W nên thời gian sạc đầy pin sẽ lâu hơn. Việc đi kèm sạc 65W xem chừng cũng khá hợp lý với 1 model laptop 14 inch nhờ kích thước gọn và nhẹ hơn nếu trang bị sạc 90W. Pin có thiết kế dày lên ở dưới, tuy làm cho máy trông dày hơn nhưng bù lại có tác dụng tốt trong việc nâng đỡ máy, giúp quạt làm mát dễ dàng hút gió hơn.

  • Xem phim: Tôi cho chương trình Windows Media Player chạy lại liên tục đoạn trailer phim Madagasca 2 được tải về từ Apple. Độ sáng màn hình thiết lập ở mức 100%, tôi không sử dụng loa mà dùng tai nghe với âm lượng thiết lập trong Windows là 75% (âm lượng trên WMP là 75%). Thời gian đo từ khi bắt đầu xem phim cho đến khi máy tự tắt.
  • Lướt web: Tôi dùng phần mềm Mozilla Firefox 3.6, sử dụng tiện ích miễn phí từ website www.sitereloader.com cho phép các website tự động load lại sau một khoảng thời gian do tôi thiết lập. Các website được cài thời gian reload khác nhau, một số trang có nhiều banner quảng cáo hay flash như 5giay.vn, vnexpress.net cũng được đưa vào thử nghiệm. Tổng số website được mở là 11 trang, trong đó có một trang từ mp3.zing.vn để chạy nhạc online và cũng tự reload. Firefox có cài thêm addon tự động chuyển sang các tab khác nhau sau 60 giây. Độ sáng màn hình ở mức 50%, tai nghe âm lượng 80%. Thời gian đo từ khi bắt đầu rút dây nguồn cho đến khi máy tự tắt.
  • Gõ văn bản: chỉ khác lướt web 1 chút là không bật WiFi, nghe nhạc từ trong máy.

Hiệu năng

Đầu tiên là phép thử với một vài ứng dụng cho văn phòng cũng như cho nhu cầu giải trí đa phương tiện, gồm có các phép thử với Excel 2007, Winrar 3.9 và Quicktime 7.6.

Tiếp theo là benchmark bằng phần mềm chuyên dụng rất quen thuộc với nhiều người: PCMark Vantage…

Hai phần mềm benchmark (phiên bản 64-bit) khả năng của CPU, đầu tiên là Cinebench R10…

Cinebench R11.5

HD Tune 2.55 với ổ cứng WDC WD5000BPVT-75HXZT3

Một chút sức mạnh đồ họa với 3DMark06

Tôi có thử chơi game MU với Inspiron 14z, kết quả máy chạy tương đối chấp nhận được nhưng phần lớn còn hơi “lag”, đặc biệt nhiều ở các cảnh đông quái vật hoặc người chơi. Nhìn chung khả năng giải trí với game 3D của Inspiron 14z còn hạn chế nhưng cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu thông thường và không quá cao hay khắt khe.