DIY loa Ngoại - loa Việt Nam???

Chào các Bác, e là một người thích nghe, nhòm và cũng thích cam go thử thách. Vào 4r e chỉ thấy các bác thường nói về DIY các loại loa nước ngoài thôi (lấy củ loa xịn về gắn vào thùng tự đóng...) nên cũng hơi lạ, chưa có bác nào thử làm từ A-Y phải không ạ, hay làm mà chưa thành công? E thì thích mua hoặc làm từng thứ một rồi làm ra sản phẩm 99% Made in Vietnam thôi. Vì theo em hầu như mình đều làm được hết tất cả các bác à. Chúng ta là người Việt, nên chăng cùng nhau khơi mào một phong trào nghiên cứu loa Việt Nam, DIY, sử dụng loa Việt Nam chất lượng cao để (giống như người Hàn Quốc đa phần chỉ sử dụng sản phẩm của HQ sản xuất thôi, tạo thuận lợi cho nền kinh tế phát triển) để mai sau Loa Việt Nam cũng có tên trên bản đồ audio thế giới chứ! phải không các bác. :) Xin mạn phép vài dòng, mong các bác thứ lỗi...
Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước
Bác ơi! nếu chưa làm mà đã không tin vào thành công thì 99% sẽ thất bại. em vừa làm thử một bộ loa để cho người bạn hát karaoke. anh ta đang sử dụng một đôi Bose 301 series IV. Kết quả Bose....bị nuốt mất tiêu. khi nghe cùng volume nhỏ, 301 chỉ nghe lí nhí hehehe. Nhưng mà có điều e sử dụng loa bass 10'' lận. Giá toàn bộ đôi loa hết 100usd.
Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 14 năm trước
. Bác có ý tưởng rất hay nhưng việc thực hiện hơi khó đấy. Thông thường thì sau khi có ý tưởng thì bác phải có kế hoạch rồi mới tổ chức thực hiện. Con đường này nhiêu khê và phức tạp lắm. Vì vậy bác cho biết thêm kế hoạch của bác thì mới hô hào anh em đóng góp ý kiến được. Chúc bác thành công Thân
Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 14 năm trước
Bác này làm em nhớ lại các đây mươi năm , Ý tưởng Việt hóa Loa nhưng khác với bác là em không tự SX loa con mà đặt một nhà SX loa ở Viẹt nam , tuy nhiên Cũng giống như loa NM, lúc đầu còn hăng máu , sau thấy bin , nhện, xương , kể cả nam châm của Xing Xeng rẻ quá , mà chất lượng lúc đầu thì cũng không kém , tuy nhiên chỉ cần chất lượng lúc đầu giá thành rẻ là khoái rồi , cũng chính giá thành nguyên vật liệu của anh Xing xeng này và một số anh China khác đã bóp chết các tư tưởng tự SX loa con trong nước , điều đó không loại trừ anh Bưu Điện, và đến thời bây giờ cũng vậy , nếu không sử dụng nguyên vận liệu làm loa con của China, các anh Tên tuổi đương thời Madein VN cung Ặc Ặc mà sặc nước doanh thu , chưa kể nền công nghiệp cơ khí của ta không được nhà nước đánh giá chủ lực lên có tới năm nào đi nữa thì nó vẫn vậy thôi ! Mà cũng đúng khi ta cứ theo anh Thái , hay Anh Singapo lại là hữu dụng nhất ! Cũng không dài lời nhưng thể hiện rất rõ là khi em mang đi dự Festival loa thì chất lượng của loa em không còn ưng được 50%như trước , mặc dù đã lựa chọn các nguyên liệu làm loa rất cao chật lượng cho hai loa con là tép và bass, tuy vậy chỉ sau một hai năm , em cũng chịu khi thấy loa xuống cấp và nó là chật lượng của củ loa , cũng không thể không kể đến thùng loa tự làm với hai loại keo sãn có trên thị trường để gắn gỗ đó là keo con chó và một loại keo nữa của Singapo, hay gì đó có mầu trắng đục , ngoài ra em còn sử dụng keo hai thành phần tại các miếng gỗ táp vào mộng góc , tuy nhiên do ghép tay và không dùn hệ thống vít me lên cái thùng loa thí điểm của em cũng không được chắc chắn cho lắm , theo em thì gỗ thùng loa bằng chất liệu như bột giấy lại rễ làm hơn và hợp hơn với thiết kế cho loa có lỗ thoát hơi, còn loa thùng kín thì hợp hơn với gỗ mạt bào MDF. Bác cũng lên chú ý về thiết kế thùng loa và Phân tần cho loa , em thấy hầu hết các hãng SX loa danh tiếng đều sử dụng loa con đặt làm tại các hãng chuyên SX loa con chứ họ chỉ làm cái thùng và nhiều khi ngay cả phân tần cũng đặt theo loa con sau đó mới sáng chế thùng loa mang danh bản hãng ! Vài lời của kẻ thất bại , chúc bác mạnh giỏi để có thể vợt qua những cán dỗ của giá thành !
Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 14 năm trước
Ý tưởng của bác rất đáng trân trọng. Em đây cũng đã từng mơ ước như bác vậy và cũng tốn khác nhiều " học phí" cho cái vụ này rồi. Nói chung việc lắp ráp: lắp nam châm vào khung, định vị cone, nhện, gân... để hoàn thành 1 củ loa không khó. Tuy nhiên để DIY (trong trường hợp này là lắp ráp) được 1 củ loa như ý thì còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác nữa, bác à. - Nam châm thì phải loại chất lượng tốt, từ lực lớn, bác lấy đâu ra loại alnyco,neodym... Mua nam châm trôi nổi trên thị trường thì không ổn rồi. Tháo nam châm từ củ loa cũ ra thì còn nhiều chuyện lắm. Mua đơn lẻ các hãng lớn đâu có bán cho mình. - Màng loa: Là cả 1 bí kíp của hãng, bác lấy đâu ra.Mua trôi nổi trên thị trường cũng không ổn rồi. - Voice coil, nhện, gân, keo dán... : ui chao ơi, cũng là một vấn đề lớn Rồi còn phải kể đến ghép chúng lại với nhau để hoàn thành củ loa nữa. Theo em nghĩ:mình mua vật tư, vật liệu về làm chơi thì được. Vài đóng góp với topic. Em ủng hộ bác. Chúc bác vui và tiếp tục phát triển ý tưởng của mình.