Mách bạn cách bố trí dàn loa cho âm thanh chất lượng nhất

Thiết kế dàn âm thanh nhà bạn ra sao để hiệu ứng được đạt lên cao nhất là mối băn khoăn của nhiều người chơi loa. Bố trí các loại loa sao cho phù hợp sẽ làm cho các thiết bị âm thanh được tương tác lẫn nhau, khiến dàn âm thanh nhà bạn trở nên đáng sở hữu hơn.

Sau khi đầu tư dàn âm thanh chất lượng, bạn nên bố trí loa dựa vào cách âm thanh di chuyển trong phòng. Một căn phòng hoàn hảo là căn phòng mà âm thanh loa truyền đến người nghe không gặp phải bất kì vật cản trở nào. Bạn có thể sử dụng các loại giá treo để điều chỉnh góc độ của loa và hướng âm thanh phát ra. Hơn nữa, hiện nay các nhà sản xuất còn cung cấp một số hệ thống âm thanh nổi tích hợp hệ thống riêng (pink noise) có khả năng tính toán khoảng cách giữa các loa qua microphone.

Tiếp theo, bạn cần làm cho hai loa trước cân bằng nhau vì hai loa trước là thành phần chiếm ưu thế quyết định đến hệ thống âm thanh. Bạn cần đặt hai loa này cân bằng nhau, và để có không gian cho âm thanh phát ra thì bạn cần định hình nơi đặt loa từ khi chuẩn bị lắp đặt hệ thống loa của mình.

Loa trung tâm thường được đặt ở vị trí bên trên hoặc bên dưới màn hình, tùy thuộc vào không gian của bạn mà mỗi vị trí sẽ đem lại hiệu ứng khác nhau. Ngoài ra, bạn đừng nên quên tầm quan trọng của các loa vệ tinh xung quanh bởi các loa này sẽ góp phần làm âm thanh thêm thực tế và sắc nét, bắt tai người nghe hơn.

Để kiểm tra độ tương tác phù hợp giữa các loại loa, bạn thử mua một chiếc đĩa DVD thử âm thanh chuyên dụng, đặt vào các vị trí cảm thấy phù hợp với không gian rồi cân bằng âm thanh để đạt chất lượng ưng ý.

Loa bass có phần dễ dàng hơn là bạn có thể đặt nó ở bất kì vị trí nào mà cũng không cần phải xác định vị trí trước cho nó bởi âm thanh siêu trầm của bass sẽ không bị ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đặt loại loa này ở những nơi không có vật cản và triệt tiêu tạp âm.

Thêm một lưu ý nho nhỏ, bạn nên đặt các loại loa hướng về phía người nghe, nếu loa được treo lên thì đảm bảo cần được cách mặt đất khoảng 2.5m, cách tường khoảng 50cm với độ nghiêng lý tưởng ở mức 15 độ hướng về phía người nghe.

Qua bài viết này, hi vọng dàn âm thanh nhà bạn sẽ phát huy được tối đa công dụng của mình.

Chưa có câu trả lời nào