Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể chữa hết không?

Em đi khám phụ khoa, bác sĩ cho biết em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm, phì đại, có điểm chảy máu 7h. Bác sĩ đã cho thuốc uống và đặt âm đạo  được 8 ngày, nhưng khi sử dụng viên thứ 8 (em đặt buổi trưa) đến chiều khi đi tiểu thì em lại thấy viên thuốc đã tuột ra và nó vẫn còn nguyên, chỉ mềm chứ không thấy có hiện tượng tan như những viên khác. Cho em hỏi như vậy thì thuốc có còn tác dụng nữa hay không?


Em tham khảo các chị trong diễn đàn về việc đi chữa bằng phương pháp áp lạnh ở BS Thanh và đi đốt điện ở BS Loan (Hà Nội), em không biết là mình nên chữa theo phương pháp nào là tốt? Em đang có kế hoạch sẽ sinh thêm 1 em bé nữa vào năm 2012, liệu bệnh của em chữa có đảm bảo sẽ khỏi không?
Xin chuyên gia tư vấn cho em lời khuyên.


tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Lộ tuyến cổ tử cung đơn thuần là bệnh lành tính và hay gặp ở phụ nữ tuổi sinh đẻ. Nguyên nhân là do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài xâm lấn mặt ngoài cổ tử cung (Bình thường các tế bào tuyến thường chỉ có ở trong ống cổ tử cung). Các tế bào tuyến ở bên ngoài vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo làm môi trường luôn ẩm ướt dễ bị viêm nhiễm.

Nếu lộ tuyến đơn thuần không kèm theo viêm nhiễm thì không cần điều trị vì cơ thể sẽ tự tái tạo lại. Nhưng khi kết hợp với viêm gây chảy máu thì khi đó cần điều trị.

Thuốc đặt thì chỉ có tác dụng chống viêm chứ không điều trị được lộ tuyến. Việc em đặt thuốc mà thấy nguyên viên thuốc tuột ra thì nó sẽ không có tác dụng nên đặt lại viên khác.

Các phương pháp chữa lộ tuyến như đốt điện, lazer hoặc áp lạnh đều nhằm tiêu diệt tuyến để hy vọng tế bào tái tạo sẽ là tế bào lát tầng đặc trưng bên ngoài cổ tử cung để không tiết dịch. Việc đốt tuyến chỉ thực hiện khi không có viêm và không có tổn thương khác ở cổ tử cung đặc biệt là tổn thương ác tính.

- Đốt điện là phương pháp dùng nhiệt để đốt diệt tế bào tuyến . Nếu đốt qúa sâu cổ tử cung sẽ có sẹo xơ cứng, lỗ cổ tử cung có thể bị chít hẹp có thể cản trở thụ thai, khi chuyển dạ đẻ sẹo xơ cứng cổ tử cung sau đốt diện có thể làm tử cung khó mở để sanh.

- Áp lạnh là dùng Nitơ lỏng để làm đông và chết tế bào , thời gian áp 1- 2 phút tùy theo thương tổn. Phương pháp này đơn giản không gây đau và không nguy hiểm cho sức khoẻ người bệnh. Sau khi điều trị cần tránh quan hệ tình dục ít nhất nửa tháng để vùng tổ thương có thời gian liền sẹo và tránh viêm tái phát.

Trường hợp của em do lộ tuyến rộng và có chảy máu vì vậy cần trao đổi với các bác sĩ làm thêm các xét nghiệm để loại trừ tổn thương ác tính tđó có hướng xử trí tốt hơn. Nếu chỉ có lộ tuyến lành tính thì có thể dùng phương pháp áp lạnh sẽ tốt hơn.

Thân mến.