Canon 20D muốn dùng Custom WB chụp ảnh trắng thì chụp ở chế độ cân bằng trắng nào ạ?

Em dùng Canon 20D. Khi dùng custom WB thì phải chụp 1 bức ảnh trắng trong môi trường mình cần chụp, sau đó gán cho nó là màu trắng. Cho em hỏi là bức ảnh trắng đó sẽ phải được chụp ở chế độ cân bằng trắng nào ạ
Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước
Cân bằng trắng: Trước tiên, bạn có thể dùng bất cứ cái gì có màu Neutral. Nghĩa là trong hệ màu RGB, cả 3 giá trị R, G, B phải same same như nhau. Như vậy, việc dùng tờ giấy trắng, hay đen hay gray card 18% đều cho giá trị như nhau. Có 2 cách cân bằng trắng: 1 - Dùng ngay trên máy ảnh, bạn chụp tấm trắng hay vật thể neutral corlour mà bạn có sao cho: phải cover hết frame, nên zoom MF vì không thể AF được với vật ít texture. Rồi pick cái ảnh đó làm custom WB cho các ảnh sau đó. 2 - Dùng software: VD chụp RAW và xử lý bằng Adobe Camera Raw, chỉ cần dùng eyedrop của WB tool là xong. Apply cho các ảnh khác cùng series điều kiện ánh sáng. Mình thường dùng cách 2. Bạn nên mua tool neutral của bọn Spider. Có cả white, black và gray, mà lại nhỏ nên không ảnh hưởng tới metering của camera. Kết quả rất tốt. Good luck!
Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 14 năm trước
Ý bạn ý là để AWB, đèn tóc, mây, daylight hay đèn huỳnh quang. Chụp chế độ nào cũng được, trừ Kelvin. Vật thể trắng phải cover hết khuôn hình. Nên để Manual Focus rồi chụp thôi. Yên tâm là máy ảnh sẽ đọc ra được thông tin về màu trắng. Mà theo mình đừng dùng Custom làm gì cả. Có thể bạn đang chụp dưới ánh mặt trời, nhưng chỉ cần chĩa máy vào bóng râm (open shade) là nhiệt độ màu đã khác hẳn. Trừ khi có gray card còn không phải môi trường nào cũng có vật thể trắng để mà làm sample. Thử manual với độ Kelvin đi. sẽ thấy khá hay đấy.
Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 14 năm trước
[quote]Từ bài viết của [b]betiteo[/b] Mình thường dùng cách 2. Bạn nên mua tool neutral của bọn Spider. Có cả white, black và gray, mà lại nhỏ nên không ảnh hưởng tới metering của camera. Kết quả rất tốt. Good luck![/quote] Bác vui lòng cho biết mua tool này ở đâu nhỉ. Cảm ơn nhiều.
Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước
Hiện ở VN không có. P/s: Sorry, Spyder chứ không phải là Spider. Nó là cái cube khá nhỏ xinh. Bạn tìm hiểu thêm tính năng và cách sử dụng ở [url=http://spyder.datacolor.com/product-cb-spydercube.php]http://spyder.datacolor.com/product-cb-spydercube.php[/url]. Phải có cái này mới làm cách 2 kia được. Hoặc bạn có thể tìm mua các tool khác có neutral color cũng được.