Hướng dẫn cách sạc pin 3A (hay AAA)

Xin hỏi thời gian sạc pin Ni-Mh (pin tiểu 3A) là bao lâu? Tôi đang sử dụng máy chụp hình kỹ thuật số Sony. Gần đây có hiện tượng mau hết pin (dù không xài). Pin sau khi sạc, gắn vào máy thì thấy báo đầy, nhưng hôm sau mở ra thì hết pin. Xin hỏi tại sao.
Mít đặc
Mít đặc
Trả lời 15 năm trước
Thời gian sạc pin phụ thuộc vào loại sạc và loại pin. Pin dung lượng càng cao thì thời gian nạp càng lâu. Cục sạc cũng có 2 loại tốc độ nhanh và chậm. Bạn có thể theo dõi thời gian cần cho một lần nạp điện trên thân cục sạc đó. Phần lớn chúng đều có mạch ngắt khi pin đã đầy vì vậy bạn nên đọc hướng dẫn và coi đèn báo. Pin bao giờ cũng có một độ tự xả nhất định, có thể là vài phần trăm một ngày và vì vậy để không một thời gian nó cũng tự phóng điện hết. Dùng pin không tốt, có độ tự xả quá cao sẽ rất khó chịu vì không chủ động được nguồn năng lượng. Nếu một ngày sau đã hết năng lượng thì có khả năng phải thay pin khác. Tốt nhất là bạn nên mua loại có độ tự xả thấp như loại Eneloop của Sanyo đang sẵn có ở thị trường Việt Nam, để yên tâm sử dụng. Ngoài ra nếu không dùng máy một thời gian (vài ngày trở lên), bạn nên tháo pin ra để giảm thất thoát điện năng và hư hỏng máy.
check gia
check gia
Trả lời 12 năm trước

Hướng dẫn xạc pin: (Đối với pin mới)

Tuổi thọ của pin còn phụ thuộc vào cách bảo quản. Để pin bền, cần chú trọng đến cách sạc pin mới. Bạn cần sạc rồi xả pin từ 3 đến 4 lần trước khi sử dụng để bảo đảm sử dụng tối đa công suất của pin. Điều này áp dụng cho tất cả các loại pin. Cách xả pin: lần đầu tiên sạc pin, bộ sạc sẽ báo pin đầy sau 10-15 phút. Bạn rút sạc ra, rồi cắm lại, bắt đầu sạc tiếp. Cứ làm như vậy trong 3-4 lần. Với lần sạc thứ 2-3-4, bắt buộc bạn phải sạc pin với đầy đủ 12h đồng hồ.

Khi không sử dụng, bạn tháo pin và cất ở nơi khô, mát. Để gần nguồn nhiệt sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Nếu không sử dụng một thời gian dài, khi dùng lại, bạn cũng phải sạc như khi mua pin mới. Lưu ý rằng, tuy không dùng, bạn cũng phải nạp và xả pin theo định kỳ 2-3 tháng. Không hoạt động và không được sạc, pin sẽ mất khả năng tích tụ năng lượng và sự xả.
Có ba nguyên tắc sử dụng và bảo quản pin mà người sử dụng cần nhớ. Thứ nhất, giữ pin cẩn thận không để rơi hay va chạm với vật cứng. Thường xuyên vệ sinh điểm tiếp xúc giữa pin và mạch điện thoại bằng bông tẩm cồn. Thứ hai, phải tắt nguồn trước khi tháo pin. Không làm đúng quy trình này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng pin. Cuối cùng, không nên để pin dưới ánh nắng mặt trời hoặc gần nguồn nhiệt.

Sản phẩm pin sạc GP

HGTrade
HGTrade
Trả lời 12 năm trước

(HGTrade) Hiện tại, pin sử dụng cho các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại... phổ biến là pin lithium-ion. Cách sạc cho dòng pin này khác với những loại pin nickel trước đây. Dưới đây là cách sạc để pin có tuổi thọ cao nhất.

Kiểm soát độ cạn pin
Thay vì để pin cạn hết rồi mới sạc, pin lithium-ion sẽ tốt hơn khi chỉ để cạn một ít sau đó lại sạc lại một lúc. Để cạn pin 50% rồi sạc lại thì pin sẽ có tuổi thọ lâu nhất. Xem bảng dưới đây

Độ cạn pin Chu kỳ tuổi thọ
100% 500
50% 1500
25% 2500
10% 4700

Không để pin sạc đầy
Pin lithium-ion không cần phải sạc đầy 100%. Khi sạc hãy giữ cho dung lượng pin ở khoảng giữa 40% và 80%. Sạc đầy tới 100% và để nguyên nguồn điện cũng là một trong nhiều nguyên nhân làm giảm tuổi thọ pin. Nếu cần sạc pin cả đêm hãy sử dụng thiết bị như Belkin Conserve Socket để có thể ngắt nguồn điện khi pin được sạc đầy.

Trong 1 tháng hãy để cạn pin 1 lần
Những loại pin mới hiện nay còn được gọi là pin thông minh và chúng có thể cho ta biết được thời lượng pin còn là bao nhiêu (VD: còn 2 tiếng 15 phút). Nhưng chức năng này có thể mất đi do quá nhiều lần sạc ở các mức pin khác nhau. Các nhà sản xuất khuyên người dùng nên để cạn pin hoàn toàn 1 tháng 1 lần để đảm bảo vẫn đo mức năng lượng của pin chính xác.

Giữ cho pin mát
Nhiệt độ càng cao, pin càng dễ chai. Vì vậy, hãy giữ các thiết bị trong môi trường mát nhất có thể. Xem bảng dưới đây.

Nhiệt độ pin Độ chai pin khi sạc pin ở mức 40% (mức sạc khuyến cáo nên sử dụng) Độ chai pin khi sạc ở mức 100% (thói quen của đa số người dùng)
0oC 2% lượng pin mất đi trong 1 năm, còn lại 98% mức năng lượng pin lưu trữ được ban đầu 6% mất đi trong 1 năm, còn lại 96% mức năng lượng pin lưu trữ được ban đầu
25oC 4% lượng pin mất đi trong 1 năm, còn lại 96% mức năng lượng pin lưu trữ được ban đầu 20% lượng pin mất đi trong 1 năm, còn lại 80% mức năng lượng pin lưu trữ được ban đầu
40oC 15% lượng pin mất đi trong 1 năm, còn lại 85% mức năng lượng pin lưu trữ được ban đầu 35% lượng pin mất đi trong 1 năm, còn lại 65% mức năng lượng pin lưu trữ được ban đầu
60oC 25% lượng pin mất đi trong 1 năm, còn lại 75% mức năng lượng pin lưu trữ được ban đầu pin chai mất 40% trong 3 tháng

Trên đây là cách thức để bạn có thể giữ cho pin của các thiết bị có tuổi thọ cao nhất. Tuy nhiên, không nhất thiết lúc nào cũng phải tuân thủ những quy tắc này. Hãy sạc đầy pin khi bạn cần chuẩn bị cho một chuyến đi dài ngày.

Thành Đức
Thành Đức
Trả lời 12 năm trước

khi nào dùng thì bạc mới lắp pin vào máy còn khi nào dùng xong thì tháo pin ra để giữ pin tốt và khỏe

Phan Anh Đào
Phan Anh Đào
Trả lời 12 năm trước

coi chừng máy ảnh có vấn đề, hoặc bộ sạc, nếu là pin NIMH sạc bất cứ lúc nào không cần xả, máy tôi sạc xong lắp trong máy cả thàng mới dùng có sao đâu, nhiều người nói sạc trong vòng 12 h nhưng phải xem kỹ dung lượng pin là ?mah và dòng sạc của bộ sạc là ? ma khi đó mới tình được thời gian sạc đầy pin bạn ạ.