NVIDIA sẽ có GTX 580 để đối đầu với Cayman ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Khi đợt ra mắt dòng card DirectX 11 thứ hai của AMD đang tới gần, việc không có một sản phẩm cụ thể nào mạnh hơn đối thủ sẽ là thiệt thòi lớn cho NVIDIA. Thế nên, thông tin về việc NVIDIA sẽ “ném đá hội nghị” là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vài nguồn tin tiếng Đức, cho hay, món mà NVIDIA định “ném” sẽ vẫn là con chip GF100, nhưng sẽ không giống con chip mà chúng ta đã biết, ít nhất ở vài điểm.

Dòng chip đồ hoạ mới của AMD, được biết sẽ thay đổi lại cấu trúc nhóm (cluster) shader. Điều này cho phép con chip dù có ít shader – SP hơn, nhưng năng lực đồ hoạ không thua kém thế hệ cũ là bao, nếu như kết quả benchmark mới đây là chính xác. Tuy thông số chính xác về chip Barts vẫn chưa cố định, song lượng SP trên đó sẽ thấp hơn Cypress. Và nếu AMD có thể làm được điều này với Barts (960 ~ 1280 SP), hiển nhiên Cayman không thể không mạnh hơn Cypress, nếu lượng SP trên Cayman bằng Cypress (1600). Và khả năng Cayman mạnh hơn GF100 là hoàn toàn có thể. Đó là lý do khiến NVIDIA lo ngại, vì căn cứ theo lộ trình của AMD, Cayman sẽ mạnh hơn GF100.

Vậy NVIDIA sẽ làm gì ? Những chiếc card GTX 470 / 480 hiện tại, bạn đã biết, không hề dùng hết lượng SP có trên nó. GTX 480 chỉ tận dụng 480 / 512 SP của GF100. Và NVIDIA hoàn toàn có thể tung ra phiên bản GF100 “đầy đủ” khi họ thấy cần thiết. Ngoài ra, khi ra mắt GF104, NVIDIA đã cấu trúc lại “đôi chút” kiến trúc Fermi. Và không có gì hạn chế việc NVIDIA cũng cấu trúc lại GF100 tương tự như GF104. Từ đây chúng ta có những cái tên mới : GF100b, GF110. Tất nhiên đây chỉ là các tên “đồn”, chưa có gì xác nhận chúng sẽ là cái tên sau cùng. Nhưng việc NVIDIA có thể ra mắt chiếc card mạnh hơn GTX 480 là hoàn toàn có thể.

Hy vọng rằng thông tin này sẽ thành hiện thực. Tôi rất thích thú khi thấy cả 2 đối thủ đều có sản phẩm ngang sức ngang tài với nhau, mọi chuyện sẽ thế nào =)