Đánh giá chi tiết LCD cảm ứng Acer T230H?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Các giải pháp màn hình cảm ứng từ lâu đã xuất hiện trên các thiết bị máy móc dành cho công nghiệp hoặc các máy thông tin đặt nơi công cộng. Đối với lãnh vực điện tử dân dụng, trào lưu sử dụng màn hình cảm ứng rộ lên sau khi Apple công bố iPhone, một trong các mẫu điện thoại thành công nhất mọi thời đại.

Còn thị trường máy tính? Windows 7, hệ điều hành mới nhất của Microsoft, được thiết kế với giao diện thuận tiện hơn cho các thao tác “chỉ và chạm” trên nền PC với một điều kiện, hệ thống của bạn phải được trang bị thiết bị cảm ứng. Với máy tính để bàn, chúng ta sẽ có 3 lựa chọn: dùng iPhone hay iPod Touch làm touchpad thông qua một ứng dụng nhỏ do Logitech cung cấp hoặc dùng bảng vẽ như của Wacom. Cả 2 cách kể trên đều chỉ gián tiếp đem đến cảm nhận “touch”, giải pháp trực quan nhất dành cho bạn là sử dụng một màn hình cảm ứng tương tự như Acer T230H, model màn hình cảm ứng duy nhất của Acer tính đến thời điểm này.

Thiết kế tổng quan

Ấn tượng đầu tiên là kích thước hộp đựng của Acer T230H, lớn hơn kha khá so với model màn hình Acer 24 inch P243W hiện đang nằm trong vozLabs. Điều này có thể lý giải được do trọng lượng của Acer T230H lên đến 8.5Kg và lượng xốp đệm cần phải dày hơn để bảo đảm an toàn cho màn hình.

Phụ kiện đi kèm của Acer T230H khá phong phú bao gồm các loại cáp truyền dẫn tín hiệu hình ảnh như DVI, D-sub, HDMI, một cáp nối 3.5 ly giành cho loa tích hợp theo màn hình, cáp chuyển USB A sang đầu USB B và các loại sách hướng dẫn cũng như đĩa phần mềm khác.

Màn hình được chia làm 2 phần: phần chân đế chữ V và phần màn hình chính được gắn sẵn vào giá đỡ. Để gắn phần chân chữ V vào giá, bạn cần đặt đúng khớp, xoay tròn và siết chặt ốc nằm ở mặt dưới của đế. Toàn bộ phần giá đỡ của T230H được thiết kế khá giống với “đế chân vịt” của Dell Ultrasharp. Khung giá đỡ màn hình được làm bằng kim loại, sơn màu đen-bạc với một số chi tiết được ốp nhựa đen bóng đúng thiết kế màn hình thường thấy ở Acer.

Không chỉ nặng hơn các giá đỡ thường thấy (như trên Acer P243W), giá đỡ màn hình T230H còn có khả năng linh động cao khi cho phép màn hình xoay ngang (góc rộng 120 độ), độ nghiên màn hình theo chiều dọc cho phép khoảng 20 độ cùng khả năng nâng cao hoặc hạ thấp màn hình. Ở vị trí cao nhất, chiều cao màn hình đo được là 110mm, khớp màn hình lúc này không có khóa cài nhưng vẫn giữ được sự cứng cáp cần thiết, không bị sức nặng của màn hình “trì” xuống.

Khi hạ màn hình xuống vị trí thấp nhất (cách mặt bàn khoảng 5.5cm), một khớp cơ học sẽ tự khóa màn hình, cố định nó tại vị trí này. Nhìn chung, khả năng linh hoạt của giá đỡ màn hình Acer T230H là tốt. Nếu bạn tự hỏi tại sao Acer không chế tạo một giá đỡ cho phép xoay dọc màn hình như của Dell Ultrasharp? Chỉ được trang bị Panel TN thông thường với đặc trưng góc nhìn không thật tốt, việc xoay màn hình dọc sẽ chỉ đem đến sự khó chịu, thậm chí là những nhận xét không tốt khi đặt T230H ở vị trí dọc.

Hệ thống các phím điều chỉnh trên Acer T230H sẽ không xa lạ nếu bạn từng dùng qua màn hình Acer. Các phím bấm có màu trắng bạc, được thiết kế ở dạng công tắc cơ học, những phím dính liền nhau có gờ nổi để dễ phân biệt trong bóng tối, cảm giác bấm phím hơi nhẹ, không thích lắm. Acer cung cấp 4 chế độ thiết lập sẵn dành cho người dùng bao gồm Text, Standard, Graphic và Movie. Chế độ còn lại do người dùng tự điều chỉnh cho phù hợp. Mức độ cân bằng màu có 2 thiết lập Warm và Cool. Nhìn chung, các tùy chọn mà Acer cho người dùng chỉnh không quá phức tạp mà vừa đủ các tiêu chí cơ bản để người dùng tùy chỉnh.

Như đã đề cập ở trên, kích thước màn hình của Acer T230H là 23 inch, độ phân giải tối đa 1920 x 1080 pixel, sử dụng đèn nền CCFL. Acer T230H được trang bị một lớp gương khá dày ở mặt trước, thứ nhất để giảm chấn cho panel LCD bên trong khi bạn thực hiện các thao tác “chạm”, thứ hai là để tăng cường độ sáng cũng như khả năng hiển thị màu cho Acer T230H. Như các màn hình gương khác (thậm chí là hơn), Acer T230H cũng vấp phải khuyết điểm là phản chiếu lại tất cả các vật thể nằm trước màn hình, đôi khi gây khó chịu cho người dùng đang theo dõi nội dung trên màn hình. Giải pháp hay nhất là sử dụng Acer T230H trong môi trường hoàn toàn tối, nhưng như thế lại không tốt lắm cho mắt.

Khả năng trình diễn hình ảnh và âm thanh

Như đã đề cập ở trên, Acer T230H được trang bị màn hình gương và không bị chắn sáng nhờ công nghệ cảm ứng quang học bằng đèn hồng ngoại. Độ sáng khá tốt, đèn nền không quá chói như một số model trước đây. Tuy nhiên, màn hình lại hở sáng nhiều gây ảnh hưởng khi xem phim, đặc biệt là các phim có nhiều cảnh tối. Chúng tôi đặt Acer T230H cạnh Dell Ultrasharp 2007FP, một thử thách thực sự cho Acer T230H do model của Dell sử dụng panel S-IPS cho chất lượng hiển thị cao hơn.

Khả năng thể hiện màu của Acer T230 là tốt hơn hẳn nhiều model LCD khác mà chúng tôi từng dùng qua, đặc biệt là tông màu xanh lá cây và xanh dương. Dưới đây là hình ảnh thử nghiệm với 3 màu sắc cơ bản.

Góc nhìn của Acer T230H được đánh giá khá cao. Ở góc nhìn dọc, độ sáng không thay đổi quá nhiều, hiển thị màu sắc không sai. Góc nhìn ngang khoảng 60 độ so với phương vuông góc tại điểm giữa màn hình, cũng không có hiện tượng màu sắc thay đổi. Ở các góc nhìn xiên từ trên xuống hoặc từ dưới lên, hình ảnh có xu hướng hơi ngả vàng nhưng các góc nhìn này không ảnh hưởng nhiều lắm khi trải nghiệm thực tế.

Nhìn chung, chất lượng hiển thị hình ảnh của Acer T230H được đánh giá cao hơn hẳn các model màn hình Acer cỡ lớn trước đây, đặc biệt là khả năng hiển thị màu và độ sáng của màn hình.

Acer T230H được trang bị loa tích hợp kết nối qua cổng HDMI hay giắc 3.5 ly. Chất lượng loa vừa đủ để “chống điếc”, không mấy khả quan khi bạn có ý định trải nghiệm nhạc-phim với loa của Acer T230H. Loa rời hoặc tai nghe là một chọn lựa thích hợp hơn.

Trải nghiệm “touch” trên Acer T230H

Để kích hoạt chức năng cảm ứng trên Acer T230H, bạn không cần phải cài đặt thêm phần mềm gì khác, chỉ cần cắm dây USB vào máy tính, thế là xong. Điểm đáng lưu ý là Acer đã cân chỉnh khá tỉ mỉ hệ thống cảm ứng trên T230H, những trải nghiệm đầu tiên cho thấy vị trí chạm được xác nhận khá chính xác, một số màn hình cảm ứng khác đòi hỏi bạn phải cân chỉnh lại khi sử dụng hệ thống lần đầu tiên.

Acer T230H sử dụng thiết bị cảm ứng quang học (optical imaging touchscreen) do Quanta gia công. Công nghệ này sử dụng 2 đèn LED hồng ngoại (mắt người không thấy được) đặt ẩn ở 2 góc trên của màn hình. Khi bạn đặt tay lên màn hình, hiện tượng hiển nhiên là ánh sáng hồng ngoại sẽ bị chặn lại. Dựa trên sự nhận biết sự đứt đoạn, độ rộng của bóng (ghi nhận qua các cảm biến đặt dọc theo mép màn hình), bộ điều khiển sẽ tính toán ra vị trí xảy ra thao tác chạm.

Đèn hồng ngoại nằm ở 2 góc trên T230H

Khác với cảm ứng điện trở hay điện dung, công nghê cảm ứng quang học không cần gắn thêm bất kỳ panel nào khác lên màn hình, điều này giúp cho ánh sáng phát ra từ màn hình giữ nguyên đươc cường độ, đem lại màu sắc “chuẩn” hơn (các panel cảm ứng sẽ chặn lại một ít ánh sáng, nhiều hay ít tùy thuộc vào từng loại). Ngoài ra, một ưu điểm khác là công nghệ cảm ứng này cho phép bạn sử dụng bất cứ vật gì, miễn là không chặn tia hồng ngoại, để thực hiện thao tác chạm. Trên hết, giá thành của bộ cảm ứng quang học rẻ hơn khá nhiều so với các công nghệ khác.

Chính vì thế, theo như thiết kế này, thực ra, T230H đã xác nhận thao tác “chạm” của bạn khi đầu ngón tay (hay bút) nằm cách mặt màn hình khoảng 1mm nhưng thực tế thử nghiệm cho thấy, bạn cần phải thực sự chạm vào màn hình để đạt được sự chính xác cao nhất. Mặt gương của T230H khá dày và cứng, chống trầy tốt (đã thử dùng dao nhọn để touch) nhưng đem lại cảm giác hơi rít đầu ngón tay khi bạn thực hiện các thao tác rê chuột hoặc quét khối.

Ngoài ra, một khuyết điểm khác liên quan đến công nghệ cảm ứng quang học này chính là việc bộ điều khiển dễ dàng nhận nhầm một ngón tay khác sơ ý đặt lên bề mặt phát sáng hồng ngoại. Khi sử dụng bàn phím ảo trên Windows 7, hoặc sử dụng multi-touch với paint, bạn sẽ dễ dàng nhận ra khuyết điểm này là lỗi khi sử dụng multi-touch với paint. Lỗi này chỉ ra khá rõ ràng khuyết điểm cơ bản nhất của loại công nghệ cảm ứng Optical Imaging touchscreen.

Một số đặc điểm khác

Trước tiên chúng tôi sẽ đề cập đến nhiệt độ tỏa ra từ T230H khi hoạt động. Sau thời gian thử nghiệm Acer T230H khoảng 4h, độ sáng thay đổi từ 50-70%, cho màn hình chạy ở chế độ lướt web, game, xem phim,… tóm lại là các ứng dụng thông thường. Nhiệt độ đo được phía sau lưng T230H dao động (tùy vị trí đo) từ 34-36*C. Nhìn chung nhiệt độ của T230H không cho thấy dấu hiệu gì bất thường, vẫn ở mức tương đương với các màn hình 24 inch khác mà chúng tôi từng dùng qua (không kể các model dùng đèn nền LED).

Về điện năng tiêu thụ, chúng tôi lần lượt thay đổi độ sáng qua các mức cố định từ 0-100%, dùng đồng hồ Kill-A-Watt để đo công suất tiêu thụ của cả màn hình. Kết quả nhận được thể hiện ở biểu đồ bên dưới.


Kết luận

Tham khảo bảng giá tại một số cửa hàng tin học, hiện nay Acer T230H vẫn chưa thực sự phổ biến. Dạo quanh các diễn đàn cũng như “chợ” điện tử khác, Acer T230H đang được bán với giá 7.300.000VND. Mức giá này ngang ngửa với màn hình đèn nèn LED Acer S243HL và hơi cao hơn một chút so với các model LCD thuần túy của những thương hiệu khác.

Tính năng cảm ứng trên Acer T230H tiện dụng, hiệu quả và mang lại cảm giác thú vị hơn đối với phần đông các người dùng nhưng vẫn còn tồn tại một số khuyết điểm khi thao tác multi-touch. Khả năng hiển thị màu sắc, độ sáng và góc nhìn tốt là những ưu điểm khác mà bạn nên lưu tâm khi xem xét Acer T230H