Độ phân giải của màn hình có đúng như quảng cáo không ?

Một báo cáo gần đây cho biết có một số lượng không hề nhỏ các nhà sản xuất màn hình nền đã bị “phanh phui” trong việc sử dụng phần mềm để làm giảm chất lượng hình ảnh. Thực hư mọi chuyện đến đâu và liệu độ phân giải của màn hình có đúng y như những gì được quảng cáo ?

Trang mạng Prad.de đã có sự lý giải khá kĩ càng về vấn đề này khi đưa ra một thông tin cực thú vị : đôi khi màn hình độ phân giải 1440p lại có tấm nền là 4K và bị “giới hạn” độ phân giải. Nghe thì hơi phức tạp nhưng thực ra là nếu đem so sánh hai màn hình cùng độ phân giải 1440p thì màn hình bị dùng phần mềm làm giảm sẽ không có chất lượng sắc nét bằng.

Lý giải về hiện tượng được coi là khá khó hiểu trên, trang tin Digital Trends cho rằng lý do cho việc làm này chính là việc các hãng muốn tối thiểu hóa chi phí. Bởi theo tính toán thì chi phí làm ra một tấm nền 4K thường thấp hơn hẳn một tấm nền 1440p và việc sử dụng phần mềm để làm giảm chất lượng thì không tốn quá nhiều chi phí.

Đặc biệt, bức màn hạ chất lượng này còn gây hại đặc biệt cho giới game thủ khi mà màn hình chất lượng 1440p “xịn” thường cho mức tần số cao và ít tiêu tốn tài nguyên card màn hình hơn so với màn hình 4K bị giảm chất lượng.

Nếu bạn đang khá băn khoăn trong việc chọn mua máy tính mà không biết màn hình có bị dùng thủ thuật không thì hãy chú ý đến độ lớn của điểm ảnh nhé. Độ lớn của điểm ảnh màn hình nào lớn hơn thì đó là màn hình tốt và xịn đúng chuẩn 1440p đó.

Nguyễn Việt Trung
Nguyễn Việt Trung
Trả lời 5 năm trước

công nhận mình thấy lắm cái màn hình có độ phân giải ghi rõ cao mà hiển thị nhìn chối lắm