Những lưu ý khi sử dụng van cổng?

Van cổng cũng thường có tên gọi khác là van cửa, đây là thiết bị được sử dụng phổ biến rộng rãi trong các ngành công nghiệp, thường được dùng trong các đường cống công nghiệp.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về chức năng và cách sử dụng của chúng

 

Van cổng là thiết bị được dùng phổ biến trong các hệ thống đường ống công nghiệp, thường thì loại van cổng này không nên dùng trong có quá trình điều tiết dòng chảy, trừ những thiết bị được thiết kế riêng biệt cho từng nhu cầu riêng. Thiết bị được thiết kế một đĩa hình tròn hoặc hình chữ nhật, khi hoạt động cửa van đóng mở bằng việc nâng hạ một đĩa này ra khỏi đường đi của chất lỏng lưu chất.

Ở van đĩa thì bề mặt làm kín giữa đĩa van và thân van phẳng, chúng thường được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp dầu khí.

Nguyên lý hoạt động

Van được kết nối với đướng ống bằng mặt bích ở cả 2 đầu. chúng được nối với nhau bằng các bulong.Giữa hai mặt bích của van với đường ống được chèn bởi gioăng đệm giúp mối kết nối có được độ khít cao hơn. Ngoài ra còn có các dạng nối giữa đường ống và thân van. Những phương pháp trên được biết đến như mối nối lắp ghép ren; nối bằng then chốt hay là hàn gối đầu.

Ở phần trên nắp van được tạo khoảng trống để dễ dàng kéo tấm cửa của van lên khi mở van. Có nhiều dạng nối giữa nắp van và phần thân van để tạo thành một mối lắp ghép kín, có thể bằng cách lắp ghép ren; hay dạng lắp ghép bằng mặt bích hay bằng mố ghép ren có hàn ở đường mép.

Cửa van được gắn trục van, trên nắp van có nắp bịt kín, nó làm kín không cho vật chất bị rò rỉ ra ngoài. Tay quay và trục van được nối với nhau bằng mối nối tĩnh Khi tay quay hoạt động thì trục van sẽ chuyển động lên xuống để đóng hoặc mở van là cửa van 1 tấm

Cửa van cũng điều tiết ở nhiều dạng khác nhau. Thông dụng nhất được biết là cửa liền

Van có 2 cửa song song được dùng trong hệ thống có sự thay đổi nhiệt độ lớn, vì với cửa van 1 tấm sẽ không hoạt động bình thường do sự giãn nở đường ống sẽ làm biến dạng thân van và tạo ra lực lớn lên cửa van.

Lưu ý khi sử dụng van cổng:

Khi hệ thống bạn đang sử dụng có sự thay đổi về nhiệt độ làm thay đổi độ giãn nở ở hai phần của cổng van như vậy sẽ làm biến dạng thân van và tạo lực lớn lên cửa van có thể làm hỏng van. Vì vậy chúng ta cũng lưu ý khi mở van, những chuyển động của tay quay cũng sẽ làm giảm lực tác dụng lên hai cổng. Với cổng van được ghép nối bởi nhiều bộ phận nên chúng cũng dễ gặp vấn đề nếu các tạp chất bị mắc kẹt trong vì vậy với van cửa nên dùng các đường ống có độ sạch cao hay có thể sử dụng lọc y để giúp đường ống được sạch hơn.

Trên đây là những nguyên lý hoạt động cũng như những lưu ý khi sử dụng van cổng, hy vọng các bạn nắm được nguyên lý và sử dụng van cổng cho ứng dụng công việc tốt, an toàn nhất. Hãy truy cập website vatgia.com trải nghiệm cùng mua sắm.

Chưa có câu trả lời nào