Nguyễn Đức Nghĩa giải thích gì về việc kháng án?

Trước tòa sơ thẩm, Nguyễn Đức Nghĩa bảo rằng dẫu tử hình hắn cả nghìn lần cũng không hết tội và tuyên bố không kháng án. Thế nhưng sau đó Nghĩa vẫn kháng cáo. Lý do nào khiến Nghĩa thay đổi như vậy?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Nguyễn Đức Nghĩa vẫn mong được mọi người tha thứ

Kháng cáo vì cha


Thèm khát tự do suốt từ hôm gây án cho đến bây giờ - Nguyễn Đức Nghĩa nói như vậy khi có người trò chuyện với hắn. Nghĩa bảo rằng, từ hôm xử sơ thẩm về đến giờ, tâm trạng cũng dần trở lại bình thường vì hắn hiểu hơn ai hết tội ác mà mình gây ra phải chịu kết quả như thế nào và chấp nhận nó.


Nghĩa được bố trí ở cùng một phạm nhân nên cũng có người tâm sự, đỡ trống trải và căng thẳng hơn. Còn chuyện bị choáng lúc về trại giam sau phiên tòa sơ thẩm, Nghĩa giải thích rằng hôm đó hắn bị say xe, đêm trước ngày ra tòa, hắn hồi hộp không ngủ được, thức suốt đến khoảng 4 rưỡi sáng, do đó mà sức khỏe yếu, cộng với việc trời nắng gay gắt khiến hắn gần như gục xuống vì choáng lúc ra khỏi xe.


Qua cách nói chuyện khá bình tĩnh, thoải mái của Nguyễn Đức Nghĩa, cho thấy, hắn đã tương đối “thông” về tư tưởng, không còn quá căng thẳng với việc được sống hay chết nữa. Dư luận cũng biết, thật khó cho Nghĩa để có thể hưởng sự khoan hồng của pháp luật.


Hy vọng mong manh


Theo lời Nghĩa, thực ra hắn đã thấy hình phạt mà HĐXX phiên sơ thẩm tuyên là hoàn toàn thích đáng. Nghĩa không kháng án ngay, mà hơn 10 ngày sau, được sự động viên của gia đình, hắn mới suy nghĩ lại và nộp đơn. Nghĩa cho rằng nếu bây giờ hắn có chết thì bố mẹ hắn cũng không sống nổi.


Nguyễn Đức Nghĩa là con một, là niềm hy vọng của gia đình, nhưng, tất cả điều đó đều là việc riêng của gia đình Nghĩa. Tội ác của Nghĩa gây ra cho gia đình nạn nhân, gây ra cho xã hội còn lớn gấp nhiều lần. Nỗi đau con gái bị giết oan, chết thảm của ông Ba (bố nạn nhân Phương Linh) lớn hơn gấp nhiều lần. Liệu có hy vọng nào trong lá đơn kháng cáo của Nghĩa?


Nghĩa bảo rằng, hàng ngày vẫn cầu nguyện, tạ lỗi với vong hồn người đã khuất (nạn nhân Phương Linh), chờ đợi vận may, chờ đợi sự đồng cảm, tha thứ. Nhưng bản thân Nghĩa cũng tự thấy rằng điều đó không phải chuyện dễ dàng, thấy một chút hi vọng nhưng nó mong manh kiểu như hồi sinh sự sống, được thượng đế ban ơn.


Hắn giải thích thêm: “Ban đầu tôi nghĩ chờ người ta tuyên án rồi sẽ viết đơn xin thi hành án. Đó là ý định thực sự của tôi. Nhưng sau phiên xử kết thúc, bố tôi chạy theo, cầm tay và nói “con không được như thế, nhớ phải chống án nhé”. Tuần sau ông gặp tôi và nhắc đi nhắc lại chuyện này. Sau đó 9 ngày tôi mới viết đơn chống án”.


Khi nhắc lại hành vi phạm tội của mình với người yêu cũ, Nghĩa hơi run giọng nhưng cũng không hề bao biện một câu nào.

...

Chi Tiết hơn về lời giải thích của Nguyễn Đức Nghĩa các bạn xem tại đây :

http://chaobuoisang.net/images/store...nghiajpg_1.jpg

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Mình lại thấy nó có vẻ đắc thắng lắm, cười hoan hỉ cơ mà, chả thấy có gì là sám hối hay sợ hãi cả

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Tớ thấy việc NDN cười lúc ra xe bùng cũng không khẳng định rằng nó hoan hỉ hay đắc thắng. Có thể là nó vui khi nhìn thấy bố mẹ, gia đình nó thôi. Tớ không ủng hộ việc giảm án cho N, nhưng chả lẽ từ giờ cho đến lúc thi hành án nó không được cười nữa sao? nó cứ phải u uất khóc lóc thì mới thể hiện là ăn năn hối lỗi.
Chả nên mổ xẻ nhiều về nụ cười của nó. Tập trung vào vấn đề chính thôi.
Bác nào thông thái về luật thì giải thích cho tớ được không?
1. Khi nào sẽ mở lại phiên tòa phúc thẩm này?
2. Nếu NDN vẫn mời LS Thủy, mà lần nào tòa phúc thẩm ông ấy cũng vắng mặt thì sẽ thế nào?

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Thế N nó giết em Linh cũng là con gái một đấy, con gái vàng gái ngọc nhà người ta đấy thì có bị tăng nặng tội không.
Nói chuyện pháp luật mà còn kiểu giảm nhẹ vì nó là con trai một bực cả mình.
Thời này ai chả 1 đến 2 đứa, con nào chả là ngọc của bố mẹ. Con trai một thì làm gì thì làm à. Bố mẹ nó nuông chiều nó thôi chứ xã hội sao phải tính đến chuyện đấy, nữa là pháp luật. Chẳng qua em Mẫn là trường hợp đặc biệt (do người bị hại cũng là người thân nên đại diện bị hại có đơn xin giảm án thì mới có tình tiết con 1) chứ trường hợp N cũng nói thế thì lại quay về phong kiến à