Trẻ em dưới 10 tuổi có được ngồi ghế phụ?

Gia đình tôi sử dụng xe 7 chỗ. Con trai lớn 5 tuổi rất thích và thường xuyên ngồi ghế trước cùng tôi (phụ lái) trong khi vợ và đứa nhỏ ngồi ghế sau. Chắc là nhờ bé luôn đeo dây an toàn nên chưa bị CSGT thổi mặc dù đã vài lần "dòm ngó" (HM Quang).

Tuy nhiên, vừa rồi có người cảnh báo là có quy định về tuổi cho người ngồi trước không dưới 10 tuổi và CSGT có thể phạt trong trường hợp này. Các bạn vui lòng cho biết có quy định như vậy không?

Cám ơn

ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 13 năm trước

Vì an toàn, đừng cho con ngồi ghế trước

Để an toàn cho trẻ em thì nên lắp ghế an toàn cho trẻ em khi đi xe hơi tùy theo độ tuổi và cân nặng mà bạn lựa chọn cho phù hợp và thường là ghế an toàn lắp ở ghế sau, trẻ em ngồi vào ghế này và cài dây an toàn vào. Ở VN trẻ em ngồi ghế trước không bị thổi phạt nhưng rất nguy hiểm khi có sự cố, va chạm thì túi khí (air bag) sẽ bung ra đập vào mặt trẻ em đó. Nên các nhà sản xuất xe khuyến cáo không nên để trẻ em ngồi ghế trước của xe.

Vài dòng góp ý cùng các bạn.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Dẫu không phạt cũng không nên cho ngồi

Chào bạn,

Vì an tòan của con bạn thì dẫu CA không phạt bạn cũng không nên cho trẻ em thấp hơn 1,5m ngồi ghế trước. Con bạn mới 5 tuổi còn nhỏ lắm, rất nhiều nguy cơ mà (nói dại) đến khi nó đã xảy ra rồi thì bạn sẽ hối hận cả đời.

Chân thành khuyên bạn.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Trẻ em thường hiếu động nghịch các nút điều khiển

Việc cho trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ghế cạnh người lái thực tế rất nguy hiểm vì trẻ con là hiếu động và tò mò tìm hiểu, có thể táy máy vào các nút điều khiển, thậm chí cả cần số. Nếu không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xe khi đang chạy thì cũng làm phân tâm người lái. Tôi cũng đã rút được kinh nghiệm này do chính cô con gái 10 của tôi đã từng nghịch như vậy.

Do đó bạn nên thực hiện quy định chung cho an toàn.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Dứt khoát không nên

Trước đây tôi cũng đã từng lái xe gia đình và do con của chủ xe đòi ngồi ở ghế trước nên chủ xe cũng yêu cầu tôi cho bé ngồi (bé đã 8 tuổi) nhưng tôi dứt khoát không cho. Vì ngoài yếu tố bị phân tâm khi lái xe (Rất quan trọng ), nếu có xảy ra chuyện gì thì bạn sẽ phải ân hận mãi vì sự mềm yếu của mình.

Mong bạn có một quyết định đúng