Có nên nâng cấp ổ SSD cho laptop cấu hình thấp?

Mình đang có laptop Toshiba Satellite, tương đối cũ, cấu hình Core Duo T 2250 1,73 GHz, RAM 2,5 GB, ổ cứng 80 GB, đang chạy Windows 7.

Tuy máy cũ nhưng chất lượng còn rất tốt, chưa phải sửa cái gì, trừ pin đã chai. Nhu cầu của mình chỉ văn phòng, web là chính, cài thêm một số ứng dụng cần thiết khác (không game). Ở cơ quan có máy bàn, chỉ thỉnh thoảng mới dùng laptop ở nhà, vì nhu cầu sử dụng không nhiều nên mình nghĩ mua máy mới cũng thấy hơi lãng phí. Mình cũng không lưu trữ nhiều trên laptop vì đã có một ổ cứng ngoài 500 GB, ngoài ra, lưu dữ liệu trên dịch vụ đám mây Dropbox, One Drive, Flickr…

Mọi người cho mình hỏi:

1. Với cấu hình laptop thấp thế này và nhu cầu sử dụng của mình như vậy, mình có nên nâng cấp ổ SSD không? Việc nâng ổ SSD có tăng hiệu suất máy tính như của mình được nhiều không?

2. Nếu nâng cấp SSD thì có nên dùng Caddy bay lắp cho ổ HDD 80GB cũ không (thực chất với mình thì ổ 120GB SSD là đã đủ dùng, nhưng mình định dùng ổ SSD cài Windows và soft, HDD cũ để lưu dữ liệu sử dụng thường xuyên vì nghe nói ổ SSD tuổi thọ không cao nếu đọc ghi nhiều lần). 

Mọi người tư vấn giúp ạ. Em cảm ơn. 

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 8 năm trước

Bạn sẽ khởi động được máy tính và các ứng dụng nhanh hơn rất nhiều. Laptop của bạn nếu sử dụng văn phòng vậy, với ổ SSD nhỏ (120GB) thì khá là ok, chỉ có CPU hơi cũ khiến việc lướt web hơi chậm chạp.
Để hạn chế, bạn có thể sử dụng Firefox hoặc Chrome cùng addon Scriptblock, Adblock để chặn các quảng cáo. Nhiều trang web có quảng cáo video hoặc flash khá nặng, CPU yếu khó gánh.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Mình cũng giống bạn, có con lap toshiba nhưng của mình đời cao hơn bạn tí xíu, core i3, hiện tại máy mình chạy thấy chậm rõ rệt và thời gian tới mình cũng nâng cấp ssd và lắp thêm caddy bay, xem tình hình thế nào làm cây ram nữa, máy mình ram có 2g nên mình thấy xử lý tác vụ hơi chậm, tôi cũng định hỏi như bạn nhưng lại thấy bạn hỏi rồi, cùng ý tưởng

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 8 năm trước

SSD nó chỉ lâu lâu đột tử ko báo trước thôi ! chứ xài ngon truy xuất nhanh giá thành cũng rẻ hơn 1tr là có ổ 120g hay 128 g rồi ! bảo hành tận 5 năm . bạn có hộp book lưu dữ liệu rồi suy nghĩ gì nữa ! quất thôi ! mỗi tội mua cái ổ cứng mới bằng giá thành cái máy cũ của bạn ! :D

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Mình vừa nâng cấp từ ổ HDD sang SSD cho máy HP Elitebook của mình thấy máy khởi động nhanh hơn, đặc biệt do công việc của mình phải sao lưu dữ liệu liên tục nên việc nâng cấp lên SSD giúp mình tiết kiệm được 1/2 thời gian so với khi chưa khi sử dụng ổ HDD. Mình sao lưu 1 file 300M với ổ HDD mất tầm 15-17s thì khi nâng lên SSD mình chỉ mất 7-8s thôi, tuy nhiên bạn sử dụng máy tình để lướt web và sử dụng các ứng dụng văn phòng theo mình nghĩ việc nâng cấp từ HDD sang SSD là không cần thiết. Đôi điều chia sẻ, hy vọng giúp ích cho bạn!

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

nếu bạn không có điều kiện nâng cấp laptop khác trong thời điểm này và muốn nâng cấp máy tính hiện hữu lên thì SSD là sự lựa chọn đáng tiền nhất, bạn sẽ thấy rõ rệt cải thiện tốc độ khởi động windows, phần mềm. Đối với laptop của bạn, nếu nhu cầu không nhiều thì sau khi nâng cấp SSD thì bạn có thể nâng cấp Ram lên tối thiểu 4G, thay CPU khác cao hơn cùng socket mà laptop hỗ trợ, vì với dòng Core Duo bây giờ giá linh kiện cũng rẽ rồi.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Ko nên tăng nhé bạn rất lãng phí mà ko có tác dụng gì, khi máy tính của bạn có cấu hình cao chạy những ứng dụng nặng performance CPU, RAM đều chạy được máy chục % nhưng HDD của bạn luôn 100% thì khi đó bạn mới cần thay ổ SSD lúc đó bạn mới thấy sự khác biệt. Còn máy tính cũ rồi gắn vào bạn ko thể thấy sự khác biệt khi SSD chạy vài chục % còn CPU và RAM luôn luôn trong tình trạng 100%.

Trịnh Minh Tú
Trịnh Minh Tú
Trả lời 8 năm trước

Đây là 10 ổ rắn tốt nhât 2015, giá tiền có thể hơn kém nhau rất nhiều nhưng dùng thực tế như nhau:
Sa sung 850 Pro - Sandisk Extreme Pro - Ocz Vector 150 - Sandisk Extreme I I- Samsung 850 EVO - Ocz Vertex 460 - Adata Premier Pro 920 - Corsair Neutron GTX - Crucial M550 - Intel 730

Phan Nhật Anh
Phan Nhật Anh
Trả lời 8 năm trước

Ổ cứng SSD tăng tốc gấp 10 lần giúp máy mát hơn. Linh kiện đáng giá để nâng cấp nhất của cả máy ^^

Vũ Tùng Dương
Vũ Tùng Dương
Trả lời 8 năm trước

Tình hình là mình cũng giống bạn về nhu cầu và về cấu hình máy tính nên mình góp ý như thế này:
1. Nên nâng cấp ổ cứng SSD. Điều này sẽ giúp máy bạn hoạt động với 100% hiệu suất. Đặc biệt là trình khởi động sẽ cải thiện rõ rệt.
2. Không cần lắp thêm ổ HDD cũ vì SSD ghi đọc còn tốt hơn HDD nhiều lần.
Mình đã nâng cấp được 1 năm và hoàn toàn hài lòng.

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 8 năm trước

lap của mình chạy core i 3 đời đầu Ram 4 GB , bữa hư HDD ra thay bằng SSD 128GB chạy ngon lành. Sử dụng còn nhanh ơn mấy con Laptop mới