Xử lý thế nào khi đi xe máy gặp chó?

Cách đây ít hôm tôi té xe khi tông phải con chó băng ngang đường. Xe LEAD, tốc độ hơn 50 km/h. Con chó lao ra phía trước cách khoảng 4 m, không thể thắng kịp nên tôi giữ chắc tay và tông thẳng, hy vọng lướt qua được nhưng xe tưng lên

Tôi mất lái và văng xuống đường... Tôi muốn hỏi là gặp tình huống tương tự thì xử lý như thế nào là tối ưu nhất? Tình huống tông phải chó băng ngang đường đã nhiều người bị rồi, rất nguy hiểm.

 

(Phạm Vinh Dũng)

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Bạn đã xử lý đúng

Nếu thắng không kịp thì xử lý như bạn là đúng. Cứ giữ chắc tay lái và chạy thẳng, có khi may mắn sẽ không đụng vào chó vì có thể chó sẽ chạy thoát ra khỏi tầm cán của bánh xe. Còn nếu như cán trực tiếp lên chó thì dù bạn có ngã cũng nhẹ hơn và ít có nguy cơ ngã đau hơn là lách khỏi nó, chưa kể trường hợp bạn đột ngột lách khỏi nó và bị ngã, bị xe khác di chuyển trên đường đe dọa. Nếu bạn đi xe có vòng bánh xe lớn hơn LEAD thì có khi lại không bị ngã, hoặc có ngã cũng nhẹ hơn !

Dù trong hoàn cảnh nào, đi chậm và quan sát tốt là an toàn hơn !

Hưng

Hoang Van Tai
Hoang Van Tai
Trả lời 13 năm trước

Đúng rồi

Khi gặp chó bất chợt nhào từ trong lề ra thì cách xử lý của bạn là chính xác rồi, nếu bạn xử dụng thắng thì nên nhấp nhẹ để hơi giảm tốc độ thôi chứ muốn dừng hẳn xe trước khi đụng phải chó hay là lách khỏi chó thì chắc chắn bạn sẽ ngã xe và không chủ động được trong tình huống ngã đó. Có lần mình đi xe bánh 17 gặp con chó rất to bất chợt chạy ngang qua đường mình cũng giữ lái cán thẳng qua nó, rất may mắn là không ngã xe mà con chó cũng không bị nặng lắm, có thể vì nó quá to, lúc mình ngoái lại nhìn thì con chó cũng hoảng hồn chạy tít qua bên kia đường rồi.

Quang

Hoang Minh Thu
Hoang Minh Thu
Trả lời 13 năm trước

Tông thẳng vào

Tôi đã từng chạy xe máy cán chó 2 lần, một lần không sao, còn một lần thì "đo lộ". Lần đầu tôi chạy xe với tốc độ cao, trời tối nên tầm nhìn không xa, đến khi phát hiện chú cho chạt ngang đường thì quá muộn, không cách nào khác tôi đành đâm thẳng, chó bị văng ra ngoài còn tôi vẫn bình an... chạy tiếp.

Lần thứ 2 tôi gặp phải chú chó vào buổi sáng, tôi chủ động tránh nhưng không khỏi, xe bị nghiên nên khi đụng phải xe mất thăng bằng đổ nhàu, may mắn phía sau không có xe lớn, nếu không chưa chắc còn ngồi đây

Từ đó tôi rút ra kinh nghiệm như sau: Nếu có trường hợp gặp chó chạy ngang đường nếu không thắng kịp thì tốt nhất nên đâm thẳng, luôn giữ tay lái cứng, xe không bị nghiêng. Tôi nghĩ nếu xử lý như thế nếu không lướt qua được thì vận tốc xe cũng giảm, khi té sẽ nhẹ hơn.

Hy vọng nhận được thêm các ý kiến của độc giả

Song Hau

Le Huyen Trang Nhung
Le Huyen Trang Nhung
Trả lời 13 năm trước

Xử lý thế nào khi đi xe máy gặp chó?

Tốt nhất là phải chạy xe thấp hơn tốc độ quy định (40km/h), quan sát thật kỹ đoạn đường trước mặt. Thường chó chỉ chạy ngang đường đối với những đường thôn quê.

Khi phát hiện chó chạy ngang trước xe, nếu đi xe tay ga, không nên hoảng hốt bốp thắng trước, sẽ rất dễ ngã. Bạn nên nhấp nhả cả 2 thắng, nắm chắc tay lái, nếu không kịp chấp nhận cán qua chó luôn.

Hậu quả :
- Nếu chó chết hoặc bị thương, mình không bị gì thì sẽ có chủ của con chó chạy ra đòi bồi thường.
- Nếu chó không sau, mình bị nạn & xe bị hư, chủ của con chó sẽ không dại gì ra mà lo cho mình.

Quốc Dũng

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

Không có cách nào là tối ưu

Gửi bạn Vinh Dũng. Đầu tiên chúng tôi chúc mừng bạn đã thoát nạn. Không phải ai cũng đứng dậy được và đi tiếp sau những vụ gặp Chó như vậy.

Chúng tôi chia sẻ thêm: Bạn đã bao giờ nhìn thấy cảnh chó thả rông đuổi theo cắn người đi đường chưa? Hoặc ai đó đang đi thì bất ngờ bị chó đớp? Rồi có bữa bạn đi trước vừa đi vừa canh chừng con chó lững thững phía sau bạn... Không chỉ người quê mà kể cả người thành phố đều thích nuôi chó và khoái kiểu thả chó ra đường ỉa đái bậy.

Bọn khuyển này khi tung tăng ngoài đường nó làm khối người khiếp. Gặp người đi đường là chúng đến làm quen - chạy đến ngửi lung tung, rồi không quen được thì sủa bậy. Đầy vụ tránh chó ngã xe hoặc chó đuổi người đi đường, gây hoạ. Chưa nói chuyện chó dại cắn, cứ thấy chó nhe răng cũng đủ ớn.

Chuyện thật 100%: Một đại nhân sống ở Thủ Đô Hà Nội (chửi bậy): mỗ đang đi thì có thằng chó nó nuôi con phốc con bốp gì đó, nó đé... dắt chó qua đường mà ra vẻ sành chơi, chủ đi trước, chó theo sau, đường thì đông, con bốp nhà thằng chó ấy không tránh được xe, nó chạy ngoằn ngoèo trước đầu xe cô gái đằng trước mỗ, cô gái tránh nó, tạt ngay bánh lái của mỗ, làm cả cô gái và mỗ ngã xe, may mà không xe nào đâm phải cô gái và mỗ, không gãy xương nhưng trầy da thịt, tím bầm chân tay, thằng chó dắt con chó lủi mất, mỗ mà bắt được thì mỗ cho chó và thằng chủ ăn cứ...

Chúng tôi nghĩ, hàm chó, vó ngựa, cựa gà, đầu xe là những thứ nguy hiểm. Thế mà chó thả rông lại coi như bình thường?!? Thả rông súc vật gây nguy hiểm cho người tham gia GT vẫn chưa có chế tài phù hợp? Làm theo kiểu người Tây mấy chục năm trước "gặp chó thả rông thì bắt chủ, đập chết chó" may chăng mới nghiêm.

Chúc bạn cùng mọi người vui vẻ.

Câu lạc bộ người Cầm Lái.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Gặp chó đi thẳng, gặp trâu bò thì né !

Khi đi đường bạn gặp chó thi bạn cứ nhắm vào người nó mà đi khi đó chó tự né chúng ta còn bạn né nó, nó cũng né chúng ta cuối cùng là tai nạn! (đây là kinh nghiệm xương máu). Còn khi đi đường gặp trâu bò qua đường tốt nhất chúng ta tránh nó vì cho dù bạn có bóp kèn bao nhiêu đi chăng nữa thì nó vẫn không thèm nghe đường nó nó đi !

Trung Kien

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

Bạn xử lý khá chuẩn

Trong trường hợp bạn mô tả thì bạn đã xử lý đúng, tuy nhiên có 1 vài vấn đề cần lưu ý khi tham gia giao thông:

- Tốc độ phù hợp.

- Có chướng ngại vật thì phải giảm tốc độ và phanh 2 bánh cùng lúc

- Đừng lách qua trái hay qua phải trừ phi bạn biết chắc phía sau kg có xe nào khác và bạn kiểm soát được tay lái

- Nắm chặt tay lái để kiểm soát va chạm.

Tất nhiên trong trường hợp bạn gặp thì có lẽ quá nhanh để có thể lựa chọn tình huống xử lý phù hợp, vấn đề còn lại là kiểm soát tay lái (lấy thăng bằng) sao cho tốt thì tùy thuộc vào bản thân.

Nên rút ra cho mình bài học về tốc độ.

Phan Bình

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Một vài ý kiến !

Thường thì thế này: chó tránh trước, bò tránh sau. Đơn giản chó chạy ra đường rất hay bất thình lình quay đầu lại, bò thì chỉ có chạy thẳng. Kinh nghiệm của mình dù lái xe ôtô hay đi xe máy là gặp súc vật gia súc trên đường luôn luôn giảm tốc độ, cho nó đi qua hay thấy an toàn rồi vọt, chưa bao giờ mình bị phanh gấp như thế cả. Có thể bạn không tập trung, chứ đi trên đường thì phải quan sát hai bên cẩn thận, luôn luôn là vậy.

Chúc bạn lái xe an toàn !

Vtdungit