Cảm nhận đầu tiên về Alienware M11x?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Sau buổi lễ ra mắt hoành tráng của Dell dành cho Alienware M11x tại Việt Nam, chúng tôi đã có dịp “sờ tận tay”, hay còn gọi là hands-on chiếc laptop gaming đình đám này. Cảm nhận duy nhất có thể nói đó là: tuyệt vời, (nếu bạn thích một chiếc laptop 11-inch).

Tổng quan bề ngoài:

Alienware M11x có thiết kế khá sắc sảo, build quality rất tốt, máy rất chắc chắn, xứng đáng đứng trong hàng ngũ những tên tuổi tầm cỡ của thương hiệu Alienware nổi tiếng, tuy vậy lại rất nhẹ chứ không như người anh em M15x kế bên (M11x chỉ dưới 2kg). Thiết kế vỏ ngoài rất bắt mắt và nổi bật, với dàn đèn LED có thể thay đổi vô số màu sắc, nằm phía dưới bàn phím, trên viền touchpad, phía trước máy cũng như trên các logo Alienware trong và trên vỏ máy. Bạn có thể thiết lập các profile màu sắc cho phù hợp sở thích, sử dụng công cụ AlienFX đi kèm theo máy.

Phím bấm khởi động máy trên Alienware cũng được thiết kế khá đặc biệt, với cụm đèn LED viền ngoài báo hiệu tình trạng on/off/standby, còn đèn LED trên đôi mắt Alien là đèn báo hiệu hoạt động ổ cứng. Tất cả các đèn trên máy đều có thể thay đổi màu.

Bàn phím – touchpad – màn hình:

Màn hình của M11x cho chất lượng khá tốt và rõ nét, với độ phân giải HD ready 1366×768 ngay cả với kích thước “tí hon” 11-inch. Màu sắc khá hài hòa và khá thoải mái khi dùng lâu, nhất là với những trận chiến game kéo dài nhiều giờ.

Bàn phím của M11x phải nói là rất tuyệt vời, đúng như truyền thống xưa nay của các sản phẩm Alienware. Ngoài những yếu tố màu mè bề ngoài, chất lượng phím khi gõ thực sự rất tốt, với độ lõm ôm đầu ngón tay vừa khít trên mỗi phím. Kích thước các phím cũng được thiết kế rất hợp lý, dù là khu vực phím mũi tên, cảm giác gõ rất thoải mái và ít gõ sai cho dù tôi mới chỉ tiếp xúc với chú “Alien con” này lần đầu. Đây là điều khó tìm được ở một chiếc laptop với kích thước chỉ 11-inch. Độ nảy của phím, hành trình đều vừa khít chuẩn, cảm giác làm tôi liên tưởng đến bàn phím trên những chiếc Thinkpad.

Touchpad của Alienware M11x cũng không có gì phải bàn. Hỗ trợ multitouch, bề mặt touchpad được gia công rất tốt, mượt nhưng không quá trơn hay có cảm giác “trượt băng nghệ thuật”. Phím bấm mềm và không quá sâu theo đúng kiểu Thinkpad, điều này làm tôi rất ưng ý.

Alien Command Center:

Bộ phần mềm độc quyền Alien Command Center được Dell phát triển dành riêng cho các sản phẩm máy tính mang thương hiệu Alienware. Bộ phần mềm này khá độc đáo với nhiều tính năng thú vị, bao gồm 4 thành phần:

AlienFX

AlienFusion

AlienTouch

AlienSense

Bộ phần mềm Alien Command Center giúp người dùng có thể tùy chỉnh nhiều tính năng nâng cao trên máy, đồng thời tạo cá tính riêng cho chiếc máy của mình qua AlienFX cùng hệ thống đèn LED đồ sộ. Tất cả tạo nên một nét đẹp riêng và đẳng cấp của người chơi ngồi trước máy, khó có chiếc laptop gaming nào sánh được.

Hiệu năng, pin – điện năng tiêu thụ và nhiệt độ:

Do sản phẩm trưng bày không cài đặt tựa game “nặng ký” nào nên tôi chưa thể kiểm tra sức mạnh của những chú quái vật tí hon này. Dù vậy, với cấu hình trung bình Core i5 với 4GB DDR3 cùng card đồ họa Geforce 335M, hẳn M11x sẽ không làm người dùng phải thất vọng với độ phân giải màn hình 1366×768.

Tất nhiên chức năng của gaming laptop chủ yếu là để chơi game, nhưng với M11x thì đặc tính nhỏ gọn của nó cũng đem lại khả năng di động cao, thích hợp cho nhiều nhu cầu sử dụng khác, chẳng hạn như lướt web, giải trí, đọc email trong khi di chuyển. Khả năng di động của M11x được thể hiện qua pin 8-cell dung lượng cao 65 Wh, cho thời lượng dùng pin khi lướt web cao nhất tới hơn 4.5 tiếng, còn khi chơi game nặng cũng đạt từ 2 tới 2.5 tiếng.

Tuy có kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ, khả năng tản nhiệt của M11x cũng rất đáng ghi nhận. Chiếc máy tôi sử dụng đã được trưng bày từ sớm, nhưng qua nhiều tiếng hoạt động liên tục và “qua tay” không biết bao nhiêu người, chiếc máy vẫn hoạt động khá mát mẻ, với nhiệt độ ở khu vực cao nhất mặt trên (bàn phím + touchpad) chỉ vào khoảng 34 độ. Điều này sẽ tạo được cảm giác thoải mái cho những game thủ phải chinh chiến trong thời gian dài.

Kết luận:

Với mức giá gần 29 triệu đồng tại Việt Nam, Alienware M11x có thể còn khá đắt khi so với các laptop có cùng cấu hình và kích thước khác. Tuy vậy, với một thương hiệu đã được khẳng định và có chỗ đứng vững chắc về chất lượng sản phẩm, với nhiều tính năng đặc biệt, nổi trội như Alienware, M11x hoàn toàn xứng đáng với giá bán mà Dell đề xuất. Chúng tôi đã kiểm tra M11x khi build với cùng cấu hình trên site của Dell, có giá gốc vào khoảng 1,150 USD cộng thêm phí vận chuyển, thuế sản phẩm, v..v.. Đây hẳn sẽ là ước mơ của nhiều game thủ Việt Nam, với nỗi khao khát một chiếc laptop chơi game nhỏ gọn nhưng đầy mạnh mẽ.