Có nên cùng chồng 'vượt cạn'?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Ưu điểm

Động viên vợ

Việc người chồng tham gia ca sinh nở cùng vợ mang nhiều ý nghĩa. Khi được chọn một người thân có mặt trong lúc vượt cạn cùng mình, hầu như chị em sẽ chọn người chồng bởi đó là người hàng ngày đầu gối tay ấp và là người hiểu họ nhất đặc biệt trong thời gian mang thai. Khi có chồng bên cạnh chia sẻ những giây phút khó khăn, đau đớn nhất, chị em sẽ cảm thấy vững vàng, yên tâm hơn và nhờ đó ca sinh nở cũng diễn ra nhẹ nhàng hơn.

Cảm thông với vợ

Đây là thực tế không thể phủ nhận với hầu hết những ông chồng đã từng tham gia ca sinh nở cùng vợ. Anh Học (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Nhìn vợ vật vã với những cơn đau đẻ mình thấy ngườiphụ nữthật khổ và đúng là từ ngày chứng kiến vợ sinh, mình thấy thương vợ nhiều hơn. Trước đó, vì bận rộn công việc, về đến nhà mình chẳng giúp được gì cho cô ấy nhưng sau lần đó, mình nghĩ mình phải có trách nhiệm với vợ con hơn.”

Theo các chuyên gia, việc chứng kiến cảnh vợ vượt cạn khó nhọc, người đàn ông sẽ thêm cảm thông, yêu thương với bạn đời.

Khơi dậy trách nhiệm


Việc tận mắt thấy con ra đời, tự tay cắt rốn cho con cũng làm phái mạnh cảm thấy gắn bó và có trách nhiệm với sinh linh bé bỏng của mình hơn. Đó cũng là giây phút để hai vợ chồng hân hoan chào đón "sản phẩm" từ tình yêu, sự vun đắp của cả hai người.

Nhược điểm

Dẫu biết rằng hầu hết chị em đều muốn có chồng bên mình trong giây phút đau đớn nhất của cuộc đời để đón con chào đời nhưng nếu vợ chồng bạn không được chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kiến thức cũng như tinh thần có thể sẽ gây ra những tác dụng trái ngược và lúc này người chồng có thể sẽ bị sốc cũng như ảnh hưởng tâm lý sau này.

Dưới đây là một số nhược điểm khi cùng chồng ‘vượt cạn’ mà không được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Dễ làm sản phụ phân tâm


Đã có nhiều trường hợp cho thấy sự xuất hiện của những ông chồng trong phòng sinh khiến các bà bầu bị phân tâm và gặp trở ngại trong quá trình sinh con. Lúc này, rất có thể bà bầu sẽ không tập trung cao độ và thư giãn được tinh thần. Điều này gây ảnh hưởng đến nhịp tim, thậm chí làm các bà bầu cảm thấy căng thẳng hơn.

Thực tế, chứng kiến vợ trong quá trình sinh đẻ phải vất vả như thế nào làm nhiều ông chồng không thể bình tĩnh. Đôi khi, cảm xúc của chính những ông chồng đó cũng tác động khiến cho sản phụ gặp nhiều khó khăn hơn. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy rằng tỷ lệ những ca sinh nở có sự chứng kiến của người chồng thì người vợ phải mổ đẻ là cao hơn rất nhiều so với những ca sinh nở khác.

Có nên cùng chồng 'vượt cạn'? - 3
Nếu không được chuẩn bị kỹ lưỡng, người chồng sẽ làm
cản trở ca sinh nở.(ảnh minh họa)

Gây ảnh hưởng tới nhân viên y tế khi làm việc

Sự xuất hiện của người chồng trong phòng sinh sẽ khiến các bác sĩ, y tá… vướng chân vướng tay hơn. Họ cũng rất dễ bị phân tâm, thậm chí bực bội nếu người chồng lo lắng và hỏi han tình hình sức khỏe vợ mình quá nhiều. Điều này có thể khiến bác sĩ không thể chăm sóc cho thai phụ được một cách tốt nhất.

Ảnh hưởng đến “chuyện ấy” sau sinh

Tác động mạnh mẽ nhất đối với người đàn ông khi chứng kiến vợ mình sinh đẻ, đó chính là cảm hứng tình dục không còn được mạnh mẽ. Khi nhìn thấy vợ trong phòng sinh ở trạng thái lôi thôi và mệt mỏi nhất, thậm chí, chứng kiến vợ đau đớn như vậy, nhiều ông chồng đã có tâm lý sợ gần vợ.

Phần lớn nhiều người cho biết họ mất cảm hứng gần gũi vợ, nhất là khi nhớ tới hình ảnh vợ trong phòng sinh, điều này khiến cuộc yêu không còn được hoàn hảo hoặc đôi lúc, người chồng chỉ làm cho xong nghĩa vụ mà thôi.

Giải thích về điều này, các chuyên gia tâm lý học cho biết, khi chứng kiến vợ sinh con, người chồng sẽ tận mắt thấy toàn bộ cơ thể vợ ở trạng thái không hoàn hảo nhất, làm giảm ham muốn tình dục. Nghiêm trọng hơn, điều này còn tác động tới tâm lý và làm ảnh hưởng xấu tới đời sống vợ chồng.

Với những ưu nhược điểm trên, hy vọng các mẹ bầu sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định sáng suốt về việc có nên vượt cạn cùng chồng hay không. Trong trường hợp bạn muốn có mặt chồng trong giây phút đón con chào đời, hai vợ chồng bạn nên chuẩn bị tâm lý vững vàng và có những kiến thức nhất định về vấn đề này để ca sinh nở thuận lợi nhất.