Hèm Khóa Sàn Gỗ Và Những Điều Cần Biết

Liên hệ

Lk05, Licogi 13 Ngõ 164 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội




Sàn gỗ hèm khóa chắc hẳn đã là cái tên không quá xa lạ với người tiêu dùng trong những năm gần đây. Được biết đến là một trong những loại vật liệu lát sàn có giá trị thẩm mỹ cao với kết cấu chắc chắn và thi công dễ dàng, sàn gỗ hèm khóa đang dần thay thế các loại vật liệu cũ như gạch men, đá. Tuy nhiên khái niệm về hèm khóa vẫn đang còn khá mơ hồ đối với những người dùng mới tìm hiểu về loại vật liệu này. Vậy hèm khóa sàn gỗ là gì? Và có bao nhiêu loại hèm khóa phổ biến? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!
Khái niệm về hèm khóa sàn gỗ

[​IMG]
Hèm khóa sàn gỗ là gì?
Hèm khóa là thành phần quan trọng cấu thành nên một tấm ván sàn gỗ công nghiệp hoàn chỉnh. Hiểu một cách đơn giản thì nó chính là phần khớp nối, mộng, rãnh được thiết kế tại các cạnh của tấm ván sàn. Khác với các loại ván sàn thông thường cần phải sử dụng keo dán hoặc chất kết dính để ghép các tấm ván lại với nhau thì việc lắp đặt sàn gỗ hèm khóa lại cực kỳ đơn giản nhờ hệ thống hèm khóa thông minh.
Công dụng của hèm khóa sàn gỗ

Hèm khóa không chỉ giúp quá trình thi công trở nên dễ dàng hơn mà nó còn đóng vai trò quan trọng góp phần tạo nên nhiều tính năng vượt trội của ván sàn gỗ công nghiệp. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.
Tạo liên kết chắc chắn

Mỗi một phần cấu tạo của sàn gỗ công nghiệp đều đảm nhận một chức năng riêng và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của ván sàn. Hèm khóa này giúp kết nối các tấm ván lại với nhau để tạo nên một liên kết tổng thể chắc chắn, hạn chế tối đa sự xê dịch của sàn trong quá trình sử dụng và chống hở hèm khi sàn co giãn trong các điều kiện môi trường khác nhau.
Tiết kiệm thời gian thi công

Có thể nói sự xuất hiện của hèm khóa chính là một bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp sản xuất ván sàn. Nhờ hệ thống hèm khóa mà các thao tác trong khâu lắp đặt sàn gỗ được giản lược và dễ thực hiện hơn kể cả đối với những người chưa có kinh nghiệm. Từ đó giúp tiết kiệm thời gian thi công và chi phí lắp đặt một cách đáng kể.
[​IMG]
Lắp đặt dễ dang không cần dùng đến keo dán
Tái sử dụng sàn

Do ván sàn được liên kết với nhau qua hèm khóa và không có bất cứ sự can thiệp nào của chất kết dính nên có thể tháo dỡ sàn nguyên vẹn mà không bị sứt mẻ hay hư hại. Trong trường hợp bạn muốn di dời sàn hoặc thay sàn mới thì vẫn có thể tái sử dụng ván sàn cũ.
Bảo vệ sàn toàn diện

Ngoài những công dụng kể trên thì bộ phận hèm khóa còn có tác dụng bảo vệ lớp cốt gỗ khỏi sự xâm nhập từ nước và hơi ẩm từ môi trường bên ngoài. Một số dòng sàn gỗ nhập khẩu Châu Âu có thiết kế hèm khóa chống thấm hiện đại lên đến 24h liên tục, đơn cử như sàn gỗ Kaindl. Trước đây, sàn gỗ công nghiệp được cho là loại vật liệu khả năng chịu nước tương đối kém nên khi tiếp xúc với nước thường xảy ra các hiện tượng như phồng rộp bề mặt, cốt gỗ trương nở hoặc cong vênh.
Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, với sự phát triển của công nghệ sản xuất, sự ra đời của các dòng sàn gỗ chịu nước đã làm thay đổi hoàn toàn nhận định trên. Và hèm khóa là yếu tố không thể thiếu góp phần tạo nên sự thành công của các dòng sàn gỗ chịu nước, chống ẩm hiện nay.
An toàn cho sức khỏe người dùng

Sự phát triển của sàn gỗ công nghiệp hèm khóa đã tạo nên một bước tiến vượt bậc trong ngành sản xuất ván sàn. Sàn gỗ hèm khóa không những thuận tiện cho việc lắp đặt mà còn thân thiện với môi trường và an toàn với sức khỏe con người. Sở dĩ nói như vậy bởi nhờ hệ thống hèm khóa thông minh giúp liên kết các ván sàn lại với nhau một cách chắc chắn mà không cần sử dụng bất kỳ một loại keo dán nào. Có thể bạn chưa biết, trong keo dán sàn gỗ có chứa một nồng độ Formaldehyde cao, đây là hợp chất hóa học có thể gây các bệnh liên quan đến đường hô hấp nếu tiếp xúc trong thời gian dài và vượt quá nồng độ cho phép.
Top 5 loại hèm khóa sàn gỗ phổ biến hiện nay

Các loại sàn gỗ ngày nay như sàn gỗ công nghiệp, sàn gỗ tự nhiên hay thậm chí là sàn gỗ hèm nhựa đều được thiết kế dưới dàn sàn gỗ hèm khóa. Mỗi loại hèm khóa sẽ có thiết kế khớp nối khác nhau và có sự thay đổi và cải biến để phù hợp với tính năng cũng như nhu cầu sử dụng của người dùng. Dưới đây là 5 loại hèm được các nhà sản xuất ưu tiên sử dụng.
Hèm khóa Uniclic

Nhắc đến sàn gỗ hèm khóa thì không thể không nhắc đến loại hèm Uniclic hay còn được gọi là hèm U. Đây là loại hèm được sử dụng rộng rãi trong các dòng sàn gỗ công nghiệp có nguồn gốc xuất xứ từ Châu Âu như Ba Lan, Bỉ, Áo, Đức,… Hèm U được nghiên cứu và phát triển với công nghệ độc quyền bởi tập đoàn Unilin đến từ Bỉ. Cơ chế hoạt động của nó rất đơn giản gồm móc lưỡi và đóng sập giúp sàn được liên kết một cách chặt chẽ và chắc chắn, chống trượt, chống xê dịch dưới mọi hình thức. Chính nhờ cơ chế này mà quá trình thi công lát ván sàn trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
[​IMG]
Hèm Uniclic
Hèm V-Groove

Về cơ bản hèm V được thiết kế theo cơ chế của hèm Uniclic nhưng kiểu rãnh được thay đổi thành hình chữ V mang lại vẻ đẹp tự nhiên hơn so với các thiết kế hèm phẳng. Theo khảo sát cho thấy sàn gỗ hèm khóa V-Groove nhận được nhiều đánh giá tích cực của người dùng. Hiện nay hèm V đang được ứng dụng rộng rãi trong các dòng ván sàn gỗ công nghiệp Châu Âu cao cấp như Kronopol, Kaindl, Alsa,…
[​IMG]
Hèm V
Hèm khóa RClick

Đúng như tên gọi, hèm khóa Rclick được thiết kế theo hình chữ R khá phức tạp. Nhưng cũng chính vì đặc điểm này nên sàn gỗ hèm khóa Rclick có độ liên kết cao, mang tới khả năng chống thấm nước vượt trội. Nếu chẳng may bạn có làm đổ nước ra bề mặt sàn thì tốc độ thấm nước qua các rãnh hèm đối với sàn Rclick là rất chậm.Tuy nhiên thì loại hèm khóa này có nhược điểm là tương đối khó lắp đặt hơn các loại hèm khác, do đó đòi hỏi thợ thi công phải có chuyên môn và tay nghề cao.
Hèm Clic2clic

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại hèm khóa đơn giản, dễ lắp đặt và thi công thì hèm khóa dạng Clic2clic chính là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Với cấu tạo khá đơn giản chỉ cần nhấp khớp là 2 tấm ván sàn đã được kết nối với nhau. Trong trường hợp bạn muốn tự lắp đặt sàn gỗ cho công trình của mình để tiết kiệm chi phí nhân công thì với sàn gỗ Clic2clic bạn có thể hoàn thiện một cách nhanh chóng mà không cần yêu cầu quá cao về mặt kỹ thuật.
Bên cạnh ưu điểm kể trên song hèm khóa Clic2clic còn tồn tại một số nhược điểm như kém chắc chắn và có khả năng bị xê dịch, xô lệch trong quá trình sử dụng. Hiện loại công nghệ hèm khóa này thường được sử dụng cho các loại sàn gỗ công nghiệp giá rẻ.
Hèm Synchloc

Khóa hèm Synchloc cũng là một trong những loại hèm khóa có độ liên kết tốt, chắc chắn và hạn chế tối đa các lỗi thường gặp ở hèm như hở hèm, cong vênh hèm. Song song với những ưu điểm đó, sàn gỗ hèm khóa Synchloc đòi hỏi kỹ thuật lắp đặt cao hơn so với các loại hèm thông thường. Loại hèm khóa này thường được bắt gặp tại các thương hiệu ván sàn gỗ công nghiệp có nguồn gốc xuất xứ từ Malaysia với cốt gỗ chịu nước tốt, phù hợp với khí hậu nước ta.
Xem thêm: Tổng hợp 5 sàn gỗ công nghiệp Malaysia tốt nhất hiện nay
Sàn gỗ hèm khóa chịu nước tốt không?

Trong vài năm trở lại đây nhu cầu về sàn gỗ chịu nước của người dùng Việt ngày càng tăng. Các nhà sản xuất cũng đã nghiên cứu và cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm với tính năng chống ẩm, chịu nước được hoàn thiện hơn rất nhiều so với các bộ sưu tập cũ. Một trong những công nghệ được các nhà sản xuất ứng dụng trong các dòng sàn chịu nước đó chính là công nghệ hèm khóa chống thấm thông minh.
Ngoài các yếu tố về cốt gỗ, lớp bề mặt thì hèm khóa cũng góp phần quan trọng trong việc bảo vệ ván sàn khỏi sự xâm nhập của nước và hơi ẩm. Tuy nhiên có không ít người dùng thường chỉ quan tâm đến cốt gỗ mà quên mất tầm quan trọng của hèm khóa. Trên thực tế có nhiều trường hợp sàn bị hư hại do chất lượng hèm khóa không đảm bảo. Nước dễ dàng thấm qua khe hèm và xảy ra tình trạng phồng rộp, nứt gãy. Các trường hợp này thường xảy ra ở các dòng sản phẩm giá rẻ có thiết kế hèm đơn giản và độ hoàn thiện kém.
Một số dòng sàn gỗ chịu nước tiêu biểu có thiết kế hèm khóa thông minh chống thấm nước có thể kể đến như: sàn gỗ Kaindl nhập khẩu Áo và sàn gỗ Kronopol nhập khẩu Ba Lan.
Xem thêm: Sàn gỗ cốt đen – Sàn gỗ chịu nước hàng đầu hiện nay
Các lỗi hèm khóa thường gặp và cách khắc phục

Một số lỗi hèm khóa thường gặp trong quá trình sử dụng có thể gây bất tiện cho người dùng và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của công trình. Vậy những lỗi đó là gì và cách khắc phục nó ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Hở hèm khóa

Như đã giới thiệu ở trên, các dạng hèm khóa có cấu tạo và cơ chế hoạt động đơn giản thì liên kết giữa các tấm ván sàn sẽ thiếu tính chắc chắn và có phần rời rạc hơn. Điều đó sẽ kiến sàn dễ bị xô lệch khiến sàn lệch khỏi vị trí ban đầu gây hở hèm. Bên cạnh đó, quá trình thi công sai kỹ thuật cũng rất có khả năng khiến sàn bị hở hèm. Cách khắc phục hiệu quả cho tình trạng này chính là tiến hành tháo dỡ là lắp đặt lại.
Gãy hèm

Một trong những dấu hiệu nhận biết khả năng cao hèm khóa sàn nhà của bạn đã bị gãy chính là phát ra tiếng kêu ọp ẹp khi di chuyển và mép sàn bị vênh lên so với mặt bằng sàn chung. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này chính là do thiết kế hèm khóa yếu, dưới tác động lực lớn sẽ dễ gây gãy hèm. Khi hèm bị gãy thì cách khắc phục duy nhất là thay thế tấm sàn có hèm gãy bằng ván sàn mới.
Cong vênh hèm

Nếu sàn nhà của bạn xuất hiện các điểm cong vênh và nhô lên tại khu vực hèm khóa thì rất có thể hèm của bạn đã bị ngấm nước. Gỗ là loại vật liệu khi tiếp xúc với nước sẽ có hiện tượng phồng lên. Do đó, với các công nghệ cũ hèm khóa chống thấm kém, khi nước bị đổ ra bề mặt sàn sẽ len lỏi vào trong cốt gỗ quanh khu vực hèm và dẫn đến hiện tượng cong vênh. Cách khắc phục là bạn có thể tháo tấm sàn bị phồng lên và để khô chờ cho sàn phục hồi lại trạng thái ban đầu. Tuy nhiên chỉ có thể áp dụng cách này bị ngấm nước nhẹ. Trong trường hợp sàn bị ngấm nước quá lâu thì chỉ còn cách thay mới.
Xem thêm: Hướng dẫn xử lý sàn gỗ bị phồng nhanh chóng và hiệu quả tại nhà
Có thể thấy, hèm khóa sàn gỗ có rất nhiều kiểu dáng. Mỗi loại đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Tùy theo nhu cầu và mục đích lắp đặt mà bạn có thể đánh giá và lựa chọn dòng có thiết kế sàn gỗ phù hợp. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của Sàn gỗ Thành Đạt!
Nguồn: sangothanhdat.vn
 






 

Bình luận

HẾT HẠN

0366 664 551
Mã số : 17474308
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 18/04/2024
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn