Nắn Chỉnh Cột Sống - Lệch Cột Sống Dấu Hiệu

10 triệu

17T9 Hoàng Đạo Thúy - Trung Hòa Nhân Chính

Lệch đốt sống lưng là một tình trạng thường gặp đặc biệt là ở trẻ em và người trưởng thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nên nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Vậy đâu là nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết được rằng một người đang bị lệch đốt sống lưng? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau của chúng tôi để biết thêm thông tin.

Lệch (trượt) đốt sống lưng

Lệch (trượt) đốt sống lưng là hiện tượng khi đốt sống trên một vùng bị dịch chuyển về phía trước hoặc phía sau so với đốt sống dưới. Khi tình trạng này xảy ra, người bệnh sẽ trải qua cảm giác đau nhức ở vùng thắt lưng và các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn. Cơn đau có thể lan tỏa xuống một hoặc hai chân của người bệnh.

Theo nghiên cứu của Wiltse - Newman, trượt đốt sống lưng được phân loại thành 6 loại khác nhau, bao gồm:

  • Trượt đốt sống lưng bẩm sinh.
  • Trượt đốt sống lưng do khuyết eo.
  • Trượt đốt sống lưng do thoái hóa.
  • Trượt đốt sống lưng do các bệnh lý cụ thể.
  • Trượt đốt sống lưng do chấn thương.
  • Trượt đốt sống lưng sau các ca phẫu thuật.

Theo nghiên cứu của tác giả Meyerding, mức độ trượt đốt sống lưng được chia thành 5 cấp độ khác nhau. Đánh giá mức độ này dựa trên tỷ lệ tư thế nghiêng trên hình ảnh X-quang. Tỷ lệ trượt được tính dựa trên khoảng cách trượt cùng với độ rộng của đốt sống trượt. Cụ thể:

  • Mức độ 1: Trượt từ 0% đến 25% của đốt sống.
  • Mức độ 2: Trượt từ 26% đến 50% của đốt sống.
  • Mức độ 3: Trượt từ 51% đến 75% của đốt sống.
  • Mức độ 4: Trượt từ 76% đến 100% của đốt sống.
  • Mức độ 5: Các đốt sống hoàn toàn rời khỏi bề mặt của đốt sống dưới.

l4 l5 lồi bé

Triệu chứng nhận biết của trượt đốt sống là gì?

Trong giai đoạn ban đầu, thường không có triệu chứng hoặc chỉ có những cơn đau lưng thoáng qua.

Trong giai đoạn đau thắt lưng, người bệnh thường trải qua đau lưng kéo dài, đặc biệt khi họ đi lại, đứng lâu, cúi ngửa cột sống. Sau đó, cơn đau lan rộng xuống vùng mông, đùi, cẳng chân và bàn chân, thỉnh thoảng kèm theo tình trạng tê, đau tăng lên khi hoặc hắt hơi. Cơn đau cũng tăng lên khi cột sống phải chịu áp lực trong các hoạt động như đứng, đi bộ, và lao động. Tuy nhiên, khi nằm nghỉ, đau lưng giảm đi hoặc hết hoàn toàn. Người bệnh gặp khó khăn khi chuyển từ tư thế ngồi sang đứng. Đôi khi, họ có thể cảm nhận được sự trượt của đốt sống khi cúi ngửa.

Trong giai đoạn nặng, người bệnh thường thay đổi tư thế và dáng đi, gặp khó khăn trong việc co cứng cơ ở vùng thắt lưng và cảm nhận sự căng cơ ở mặt trong đùi. Họ có thể đi khom lưng về phía trước và có thể có hiện tượng vẹo cột sống sang một bên. Tình trạng đau lưng trở thành mạn tính, xuất hiện theo từng đợt và cơn đau ngày càng trở nên dày đặc. Khi sử dụng áo nẹp cột sống, người bệnh thường cảm nhận sự giảm triệu chứng rõ rệt.

Trong quá trình khám bệnh ở tư thế đứng, các dấu hiệu cong vẹo của cột sống hoặc sự giảm đau khi ưỡn quá mức có thể giúp bác sĩ chẩn đoán và giảm đau cho bệnh nhân. Đây là những dấu hiệu đặc trưng, mang ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh. Các biểu hiện đau lưng đặc trưng (đau dừng lại khi đi bộ, cần phải nghỉ ngơi để đau hết rồi mới tiếp tục đi, đau căng và tê ở cả hai chân khi đi bộ) kết hợp với tình trạng tê bì khi đi bộ là những triệu chứng quan trọng để phân biệt với bệnh thoát vị đĩa đệm.

Trong trường hợp bệnh nhân đi xe đạp, không xuất hiện triệu chứng này. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán và phân biệt với thoát vị đĩa đệm.

Các phương pháp điều trị bệnh

Tùy theo từng trường hợp cụ thể của trượt đốt sống, bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp nhằm đạt hiệu quả tốt nhất cho người bệnh. Dưới đây là những phương pháp điều trị thường được áp dụng:

Điều trị nội khoa

Đa số bệnh nhân trượt đốt sống thắt lưng được điều trị bằng phương pháp nội khoa, giúp cải thiện đáng kể các cơn đau. Đối với bệnh nhân thiếu niên, việc nghỉ ngơi và sử dụng áo cố định ngoài cùng với hạn chế các hoạt động gây đau có thể giảm thiểu các triệu chứng của bệnh. Đối với người trưởng thành, điều trị bảo tồn đốt sống thắt lưng có thể bao gồm:

  • Sử dụng các phương pháp cố định ngoài và hướng dẫn vận động.
  • Khi cơn đau cấp, bệnh nhân có thể được chỉ định nghỉ ngơi.
  • Sử dụng thuốc chống viêm và giảm đau.
  • Tiến hành vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và tập thể dục tăng cường sức mạnh cho lưng, đùi và bụng.
  • Đối với người béo phì, giảm cân có thể là một phần quan trọng của quá trình điều trị.

Phẫu thuật

Phẫu thuật chỉ được áp dụng cho những trường hợp sau đây:

  • Trượt đốt sống đã được điều trị bảo tồn trong ít nhất 6 tuần và không có sự cải thiện trong thời gian từ 6 đến 12 tháng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc của người bệnh.
  • Bệnh nhân gặp đau nhiều và không đáp ứng với biện pháp nghỉ ngơi và thuốc.
    Trượt đốt sống gây ra các biến chứng như liệt vận động một hoặc hai chân, teo cơ hoặc rối loạn cơ vòng bàng quang (tiểu không tự chủ).
  • Trượt đốt sống nặng, tiến triển do khuyết eo đốt sống ở trẻ nhỏ.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về tình trạng cong, lệch, trật đốt sống lưng ở trẻ em và người trưởng thành. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã có cho mình được những thông tin bổ ích. Chúc các bạn một ngày tốt lành.

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về xương khớp liên quan đến cột sống và chưa tìm được phương pháp và địa chỉ khám, điều trị phù hợp thì có thể tham khảo thêm về dịch vụ khám và điều trị bệnh xương khớp tại bằng phương pháp NẮN CHỈNH CỘT SỐNG  tại Phòng khám quốc tế Nắn chỉnh cột sống Dr.Allen Chiropractic.

Nắn chỉnh cột sống Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong ứng dụng liệu pháp Chiropractic (nắn chỉnh xương khớp) trong phác đồ đa chuyên khoa điều trị bệnh lý cơ - xương khớp - cột sống mang lại hiệu quả tối ưu mà KHÔNG PHẪU THUẬT - KHÔNG DÙNG THUỐC. Không chỉ giúp khách hàng chữa lành các cơn đau, điều trị từ gốc bệnh mà còn hướng tới giúp khách hàng thay đổi quan điểm, thói quen chủ động chăm sóc sức khỏe xương khớp.

Với mục tiêu giúp người Việt được sử dụng dịch vụ y tế chuẩn Mỹ, Nắn chỉnh cột sống Dr.Allen Chiropractic hội tụ đội ngũ bác sĩ Hoa Kỳ trên 10 năm kinh nghiệm, tốt nghiệp tại các trường đào tạo Chiropractic nổi tiếng trên thế giới. Đồng thời, Nắn chỉnh cột sống Dr.Allen Chiropractic cũng là đơn vị đi đầu trong việc trang bị hệ thống công nghệ tối tân nhất hiện nay và chú trọng trải nghiệm dịch vụ 5* mang lại sức khỏe toàn diện cho người Việt.

Mọi câu hỏi của bạn về các bệnh lý xương khớp và dịch vụ của Nắn chỉnh cột sống Dr.Allen Chiropractic vui lòng liên hệ qua hotline 19001599 để được tư vấn thêm.

Bình luận

HẾT HẠN

0395 235 555
Mã số : 17267901
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 25/10/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn