Laptop Axioo Neon HNM 7087 dùng có tốt ko ?

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Như đã đưa tin, 1 chiếc laptop Axioo model Neon HNM 7087 đã có mặt tại vozExpress. Chiếc laptop mới này được Axioo xây dựng cấu hình khá mạnh mẽ với vi xử lý Sandy Bridge trên nền tảng Huron River, tuy nhiên dường như Axioo đã bỏ sót 1 thành phần tương đối quan trọng: đồ họa.

Cấu hình chi tiết

  • Vi xử lý: Intel Core i7-2630QM (2.2GHz, 6MB L3 cache)
  • Chipset: Intel Cougar Point HM65
  • Bộ nhớ trong: 8GB DDR3-1333 (2 x 4GB) Visipro T4G86S1-H9H
  • Ổ cứng: 750GB SATA II
  • Ổ quang: DVD Super Multi DL
  • Đồ họa: tích hợp Intel HD Graphics 3000
  • Màn hình: 14 inch gương LED Backlit
  • Pin: 6 cell 48Wh
  • Hệ điều hành: No OS

Tổng quan thiết kế

Axioo Neon HNM 7087 được đóng gói trong 1 hộp đựng khá chắc chắn bằn giấy cứng. Hộp đựng sản phẩm có tông màu đen chủ đạo với nền hộp trang trí bằng các hoa văn dạng lưới tam giác, phía trên có quai xách giúp dễ dàng mang đi hơn. Hộp đựng có kiểu thiết kế mở vỏ sò giúp thao tác linh hoạt hơn khi cần lấy máy bên trong.

Phụ kiện đi kèm HNM 7087 gồm có adapter, dây nguồn số 8, pin 6 cell, sách hướng dẫn sử dụng, đĩa driver và phiếu bảo hành. Nhân vật chính HNM 7087 được bảo vệ chống xước và bẩn ngoài ý muốn bằng 1 decal trong mờ bao phủ cả mặt trên.

Axioo Neon HNM 7087 có vỏ máy bằng nhựa sơn đen bóng nếu nhìn từ xa; quan sát kỹ và gần hơn sẽ thấy rõ ràng các hoa văn chìm dạng lưới tam giác như bên ngoài vỏ hộp. Máy có các góc và cạnh được bo tròn, vát chéo nhằm tạo vẻ mềm mại, đồng thời cũng mang đến cảm giác mỏng hơn cho thân máy. Bên trong, Axioo cẩn thận trang bị thêm 1 decal trong mờ nữa nhằm bảo vệ vùng lót tay, touchpad và phần nhựa phía trên bàn phím.

Mặt dưới máy lẽ ra trông khá sạch sẽ nhưng lại “được trang trí” bằng khá nhiều tem các thể loại. Nhìn chung mặt dưới HNM 7087 tương đối kín, có khá ít khe hở lấy gió hoặc giúp thoáng mát hơn cho các linh kiện bên trong.

Các cổng giao tiếp

Cạnh trước máy đơn giản với 1 đèn LED báo tín hiệu adapter màu xanh dương ở ngay giữa, nhấp nháy khi adapter được kết nối.

Cạnh trái máy có ngõ cắm adapter, RJ45 (không đèn tín hiệu), khe thoát nhiệt, D-Sub, HDMI, 2 cổng USB 2.0.

Cạnh sau máy không được bố trí cổng kết nối.

Cạnh phải máy có ngõ cắm tai nghe, microphone, đầu đọc thẻ nhớ, cổng eSATA/USB combo, ổ quang ghi DVD và lỗ khóa Kensington.

Nhìn chung Neon HNM 7087 được trang bị tương đối đầy đủ các giao tiếp thông dụng, tuy nhiên với 1 cấu hình nền tảng Huron River cao cấp, máy lại không sở hữu bất kỳ giao tiếp USB 3.0 nào cả, đây có lẽ là 1 thiếu sót lớn. Đối lại, HNM 7087 trang bị giao tiếp eSATA cho những ai có nhu cầu sử dụng ổ cứng gắn ngoài với tốc độ cao của eSATA, nhưng xét cho cùng nếu có USB 3.0, thiện cảm của người dùng với sản phẩm sẽ tốt hơn.

Bàn phím

Axioo Neon HNM 7087 trang bị bàn phím dạng chocolate với các phím kích thước lớn, vuông vức. Do kích thước màn hình chỉ 14 inch, máy không tích hợp bàn phím số bên tay phải. Các phím bấm có bề mặt nhám và phẳng, khoảng cách giữa các phím tương đối hợp lý. Ngay góc dưới bên phải là các phím điều hướng, được Axioo thiết kế to và dễ dàng thao tác, tuy nhiên nếu vị trí các phím này được hạ xuống thấp 1 chút nữa sẽ tốt hơn và đỡ nhấn nhầm hơn. Cảm giác gõ phím trên Axioo Neon HNM 7087 khá tốt, phím có hành trình trung bình, độ nảy hợp lý và không xảy ra hiện tượng flex.

Ngay phía trên bàn phím là dãy các phím tắt được Axioo thiết kế riêng cho nhu cầu hiện tại, hướng về nhu cầu liên lạc và bạn bè qua các mạng xã hội. Đầu tiên ngay bên cạnh nút nguồn chính là phím Web Key,cho phép người dùng truy cập nhanh vào mạng xã hội FaceBook hayTwitter, hoặc người dùng cũng có thể tự thiết lập riêng cho mình 1 mạng xã hội khác hay 1 địa chỉ web ưa thích giúp truy cập nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Bên cạnh Web Key là Messenger Key, nhanh chóng mở ứng dụng chat trực tuyến có trong máy người dùng. Tương tự như Web Key, người dùng có thể tinh chỉnh đường dẫn của các ứng dụng này hoặc tự thiết lập 1 ứng dụng khác thường xuyên sử dụng để có thể khởi chạy nhanh chóng hơn. Cuối cùng là phím nóng dành cho Microsoft Outlook nếu người dùng cần soạn và gửi email.

Touchpad

Mang tên HexaPad, touchpad trên Axioo Neon HNM 7087 có hình dạng 6 cạnh chứ không theo truyền thống chữ nhật vuông vức thông thường. Touchpad có bề mặt cảm ứng với nhiều gai nhỏ, giúp người dùng dễ dàng thao tác hơn ngay cả khi ngón tay ướt, ngoài ra còn kiêm thêm công dụng mát-xa cho ngón tay.

Cảm ứng của HexaPad do Synaptics cung cấp, tương đối mượt mà, hỗ trợ đầy đủ các tính năng đa điểm như cuộn 2 ngón, lật trang, chạm 3 ngón, xoay, zoom hình ảnh… Điểm còn hạn chế là diện tích touchpad hơi nhỏ, tuy đã kéo dài sang 2 bên nhờ hình dạng thiết kế nhưng nhìn chung vẫn chưa tận dụng tốt không gian trống xung quanh.

Màn hình

Axioo Neon HNM 7087 có màn hình gương kích thước 14 inch LED Backlit, độ phân giải 1366 x 768, phần viền màn hình khá bình thường nếu không muốn nói là còn dày. Góc mở của màn hình tối đa khoảng 130*. Bản lề của màn hình khá chắc chắn, có thể giữ cố định màn hình tốt; người dùng có thể dùng 1 tay để mở nắp máy dễ dàng, khi đóng nắp phát ra âm thanh gãy gọn, chắc chắn.

Màn hình của HNM 7087 có góc nhìn tốt về 2 bên nhưng hạn chế với góc trên và dưới, màu sắc và độ sáng tốt, có tốc độ đáp ứng nhanh, các cảnh hành động nhanh trong phim hoặc game thể hiện rõ, không có hiện tượng nhòe hình. Phần các cạnh màn hình được gia cố chắc chắn, tác động lực vào không ảnh hưởng đến panel bên trong.

Loa

Neon HNM 7087 được Axioo thiết kế vị trí loa tích hợp nằm phía dưới máy ở vị trí gần 2 chân đế phía dưới, có thể bị che khuất nếu người dùng đặt máy trên đùi. Không được tích hợp subwoofer, đồng thời vị trí loa cũng không có thiết kế nổi bật, ngược lại còn khá chìm và khó nhận biết, dường như mảng âm thanh trên HNM 7087 không được chú trọng đầu tư cho lắm.

Loa tích hợp và chip xử lý âm thanh hoàn toàn không “xứng đôi vừa lứa”. Nếu như loa khá nhỏ và chìm thì chip xử lý âm thanh Realtek ALC269 lại khá nổi tiếng qua các model laptop tầm trung và cao cấp, nơi khả năng giải trí được ưu tiên và chăm chút. Chất âm của HNM 7087 thể hiện không ấn tượng, âm lượng còn nhỏ và rè nếu mở hết cỡ, phần âm trầm dường như “mất tích” trước sự lấn át của âm cao; nếu so sánh, âm lượng và khả năng thể hiện của HNM 7087 còn kém hơn cả model L500 mà tôi đang dùng. Lẽ ra Axioo nên chú trọng hơn nữa vào khả năng giải trí của máy khi mà HNM 7087 cũng thuộc phân khúc trung-cao cấp.

Pin và thời gian sử dụng

Axioo Neon HNM 7087 đi kèm pin 6 cell, dung lượng 4400mAh, 48.84Wh, sản xuất tại Simplo Corp. tại Đài Loan và lắp ráp tại Trung Quốc. Adapter đi cùng HNM 7087 có đầu ra 19V – 3.42A, tương đương công suất 65W, hợp lý cho 1 model laptop không có đồ họa rời. Thời gian dùng pin được thử nghiệm với 3 trường hợp:

  • Xem phim (WiFi tắt): Tôi cho chương trình Windows Media Player chạy lại liên tục đoạn trailer phim Madagasca 2 được tải về từ Apple. Độ sáng màn hình thiết lập ở mức 100%, tôi không sử dụng loa mà dùng tai nghe với âm lượng thiết lập trong Windows là 75% (âm lượng trên WMP là 100%). Thời gian đo từ khi bắt đầu xem phim cho đến khi máy tự tắt vì pin còn 5% theo đúng thiết lập của Windows.
  • Lướt web (WiFi bật): Tôi dùng phần mềm Mozilla Firefox 3.6, sử dụng tiện ích miễn phí từ website www.sitereloader.com cho phép các website tự động load lại sau một khoảng thời gian do tôi thiết lập. Các website được cài thời gian reload khác nhau, một số trang có nhiều banner quảng cáo hay flash như 5giay.vn, vnexpress.net cũng được đưa vào thử nghiệm. Tổng số website được mở là 11 trang, trong đó có một trang từ mp3.zing.vn để chạy nhạc online và cũng tự reload. Firefox có cài thêm addon tự động chuyển sang các tab khác nhau sau 60 giây. Độ sáng màn hình ở mức 50%, tai nghe âm lượng 80%. Thời gian đo từ khi bắt đầu rút dây nguồn cho đến khi máy tự tắt.
  • Gõ văn bản: chỉ khác lướt web 1 chút là không bật WiFi, nghe nhạc từ trong máy.

Nhiệt độ

Trong điều kiện phòng khoảng 29*C không điều hòa, máy có nhiệt độ hoạt động hơi ấm, tuy nhiên cũng chưa đến mức gây khó chịu cho người dùng. Nhiệt độ phần lót tay còn cao do bên dưới là vị trí ổ cứng và RAM.

Hiệu năng

Đầu tiên là phép thử với một vài ứng dụng cho văn phòng cũng như cho nhu cầu giải trí đa phương tiện, gồm có các phép thử với Excel 2007, Winrar 3.9 và Quicktime 7.6.

Tiếp theo là benchmark bằng phần mềm chuyên dụng rất quen thuộc với nhiều người: PCMark Vantage…

Hai phần mềm benchmark (phiên bản 64-bit) khả năng của CPU, đầu tiên là Cinebench R10…

Cinebench R11.5

HD Tune 2.55

Một chút sức mạnh đồ họa với 3DMark06, game Resident Evil 5 và The Last Remnant

Kết luận

Axioo Neon HNM 7087 có thiết kế tương đối thông thường, tuy nhiên sở hữu 1 cấu hình nổi bật về vi xử lý và bộ nhớ trong. Với 1 cấu hình laptop không kèm đồ họa rời, đa phần người dùng sẽ nghĩ ngay đến 1 chiếc máy bình dân hoặc trung cấp, phù hợp với các tác vụ văn phòng và giải trí nhẹ nhàng, dĩ nhiên đó là với 1 mức giá vừa phải. Axioo Neon HNM 7087 có bộ nhớ trong dung lượng lớn, vi xử lý Sandy Bridge Core i7 mạnh mẽ nhưng lại không có card rời nên nếu có ý định chơi game, bạn nên nghĩ đến lựa chọn khác. Bù lại, nếu sử dụng máy với nhiều ứng dụng cùng lúc hoặc chạy máy ảo hay dựng hình bằng CPU, Neon HNM 7087 sẽ đáp ứng công việc tốt hơn.

Dù sao thì với mức giá khoảng 25 triệu đồng (Neon HNM 7087 không kèm sẵn hệ điều hành, nếu có có lẽ giá thành còn cao hơn 1 chút), người dùng nếu không quá cần thiết về máy ảo trên laptop sẽ tìm thấy được vài lựa chọn khác hợp lý hơn về giá cũng như cấu hình máy.