Đánh giá chất lượng đầu đọc CD/SACD XDS1 ?

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Đầu đọc CD/SACD XDS1 là sản phẩm hi-end cao cấp nhất của hãng EMM Labs.

Là thương hiệu âm thanh của Canada, hãng EMM Labs chỉ tập trung sản xuất các đầu SACD và các bộ DAC đẳng cấp hi-end. Chủ tịch và cũng là kỹ sư trưởng của EMM Labs, ông Ed Meitner, nổi tiếng là một trong những người đi tiên phong nghiên cứu áp dụng công nghệ chuyển đổi DSD trong các thiết bị của hãng. Đặc biệt, chính ông là người tìm ra hiện tượng "phase jitter", một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn nhất tới chất lượng âm thanh trong các hệ thống digital, và Ed Meitner đã được cấp bằng sáng chế cho phát hiện này.

có giá 520.000.000 đồng.
Đầu đọc CD/SACD XDS1 có giá 520.000.000 đồng.

Do chính sách marketing, trước đây, thương hiệu EMM Labs chưa mấy quen thuộc bên ngoài thị trường Bắc Mỹ. Nhưng cho tới triển lãm CES 2009 và 2010 tại Las Vegas (Mỹ), EMM Labs đã đột ngột vượt lên như là nhà sản xuất đầu đọc CD cao cấp nhất trên thế giới - chỉ với 3 dòng sản phẩm, rất đắt tiền nhưng đặc biệt xuất sắc.

Đầu đọc CD/SACD XDS1 là thiết bị đầu tiên của EMM Labs được thử nghiệm. Đây cũng là sản phẩm hi-end cao cấp nhất với giá thành cao hơn cả bộ đôi SACD transport TSD1 và DAC DAC2 của hãng.

Thiết kế.

Với các đầu đọc tham chiếu cao cấp nhất, các hãng hi-end thường thiết kế kiểu bộ cơ và DAC rời. Nhưng XDS1 của EMM Labs lại là đầu CD tích hợp, thậm chí nó còn rất giản dị ở thiết kế bên ngoài. Nhà sản xuất EMM Labs hướng tới một mục đích rất rõ ràng: tạo ra một đầu đọc đẳng cấp Reference tốt nhất thế giới.

Phần cơ của XDS1 sử dụng transport VRDS của Esoteric. Bộ cơ cao cấp này đảm bảo đọc đĩa chính xác, tạo ra nguồn tín hiệu số ban đầu ổn định cho việc xử lý tín hiệu về sau. Mặc dù phần cơ là rất quan trọng, nhưng nói đến EMM Labs là phải nhắc đến phần mạch xử lý tín hiệu với rất nhiều công nghệ độc quyền.

Với triết lý đường tín hiệu audio càng đơn giản càng giữ được sự trung thực của âm thanh, thay vì sử dụng 2-3 tầng khuếch đại như trong các đầu CD khác, XDS1 chỉ có duy nhất một tầng khuếch đại vi sai đối xứng từ bộ DAC cho đến đầu ra (audio out-put). Mạch điện sử dụng class A thuần tuý và có tới 4 bo ổn áp độc lập cấp điện cho mạch vi sai này. Vì thế, có thể nói tín hiệu audio sau giải mã giữ được tuyệt đối "nguyên chất".

Trên bo mạch của máy, dễ dàng thấy có 3 khối hộp kim loại, chính là 2 khối chuyển đổi digital-analog MDAC-1 và khối Master Clock MCLK-1. Đây có thể nói là những module chứa đựng các bí quyết công nghệ đặc biệt quan trọng, chính là cái làm nên bản sắc âm thanh của XDS1. Ed Meitner đã áp dụng 2 công nghệ độc quyền của EMM Labs là MDAT (Meitner Digital Audio Translator) và MFAST (Meitner Frequency Acquisition System) trong quá trình giải mã âm thanh từ digital sang analog. Với 2 công nghệ độc quyền này, hiện tượng jitter đã được loại bỏ gần như hoàn toàn, đem lại cho XDS1 một chất âm giàu nhạc tính và rất gần với âm thanh analog.

XDS1 hoạt động hiệu quả với mạch nguồn xung được cách ly hoàn toàn với bên ngoài nhờ một khối hộp nhôm dày. Bộ nguồn xung này đặc biệt êm ngay cả khi so sánh với các bộ nguồn tốt nhất dùng biến thế. Vỏ máy ngoài cùng được làm từ nhôm dày, phay xước khá đẹp. Tay điều khiển từ xa cũng được làm từ khối nhôm đặc cứng cáp.

XDS1 có cả đầu ra single-end lẫn balance. Ngoài ra, nó còn có một đầu ra optilink digital, một cổng RS-232 và cổng USB (không dùng để đọc các file âm thanh, mà chỉ dành riêng cho việc update hệ thống).