Cách xử lý đúng cách khi đèn 'Check Engine' sáng ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Tùy vào hiện tượng đèn sáng cụ thể, tài xế sẽ biết được tình trạng của động cơ và có cách xử lý phù hợp.

Đèn sáng hoặc sáng nháy

Đèn phát sáng liên tục với cường độ sáng thay đổi đổi. Nếu "Check engine" sáng khi đi trong thành phố nhưng tắt khi đi trên đường cao tốc, hãy chú ý xem xe có khác ngày thường, kể khi đứng yên hay di chuyển.

Nếu tính năng vận hành thay đổi, hãy hạn chế sử dụng và tới gara ngay khi có thể. Nếu không nhận thấy bất thường, bạn có thể sử dụng bình thường nhưng cần sắp xếp thời gian để đến garage kiểm tra và xóa lỗi.

Đèn sáng liên tục

Khi xe chạy, đèn sáng liên tục mà không có bất kỳ điểm đáng ngờ nào. Điều này chứng tỏ động cơ đã gặp phải một hư hỏng cố hữu trong hệ thống kiểm soát khí xả. Khi xảy ra hiện tượng này, máy tính chạy chương trình dự phòng ứng với tình trạng lỗi. Trong hầu hết các trường hợp, xe vẫn tiếp tục chạy được. Bạn nên đến garage đọc và xóa lỗi sau đó.

Nếu xuất hiện sự bất thường. Có nghĩa rằng, một bộ phận nào đó của hệ thống quản lý động cơ hoặc kiểm soát khí xả đã hư hỏng nặng.

Đèn sáng nhấp nháy đều trong khi lái

Ở trạng thái này, đèn có thể phát sáng một lần hoặc nhiều lần trong 1 giây hoặc nhấp nháy đều khi tăng tốc. Đây là vấn đề rất nguy hiểm. Có một vài lỗi của hệ thống kiểm soát khí xả khiến đến bộ xúc tác có thể quá nóng. Thậm chí bắt cháy.

Từ từ tấp vào bên đường rồi nhờ cứu hộ kéo về gara. Xe có thể cháy nếu duy trì tình trạng này quá lâu.

Bên cạnh việc thông báo bằng tín hiệu đèn. Các hư hỏng còn được máy tính lưu lại dưới dạng mã số. Dù trong bất cứ trường hợp nào, nếu có thể bạn hãy đưa chiếc xe của mình đến các trung tâm sử chữa có uy tín. Bởi tại đây, sẽ có các công cụ đọc mã lỗi xác định cụ thể hư hỏng.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 13 năm trước

Xử lý đèn “Check Engine”
Đây chỉ là lời cảnh giác đối với những tiệm sửa xe/bán xe không đàng hoàng. Những xe sau này, và cả nhiều xe cũ nữa, có thể được chỉnh để đèn này bật bên mỗi khi bạn đi được bao nhiêu cây số.
Thí dụ, chiếc xe tôi đang đi (RAV4 2007) bị chỉnh tự động nổi đèn lên sau khi tôi đi được 5000 cây số .
Sau khi tôi đến tiệm và làm dữ với họ thì họ lòi ra cho mình, đại khái cách chỉnh lại như sau:
- Chỉnh đồng hồ đo đoạn đường đi về chuyến A hay B (tùy xe)
- Tắt chìa khóa .
- Nhấn cái nút chỉnh đó và giữ nó trong vị trí bị nhấn .
- Tay kia bật chìa khóa đến nấc cuối cùng nhưng không đề máy .
- Bạn sẽ thấy mấy cái đèn này chớp chớp, sau đó cái đèn Check Engine sẽ biến mất sau 5-10 giây .
Bạn có thể vào google và tìm những cách riêng cho loại xe đặc biệt của bạn (với điều kiện bạn biết đọc tiếng Anh) . Xin nhớ đây chỉ là lời cảnh giác đối với những tiệm sửa xe/bán xe không đàng hoàng . Có nhiều trường hợp xe bạn hư thiệt .

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 13 năm trước

Các bạn nhầm lẫn rồi. Đèn "check engine" sáng lên để thông báo cho người sử dụng xe biết trong hệ thống động cơ có hư hỏng, nhưng xe vẫn có thể di chuyển được (dù không đúng như bình thường) và có thể tới nơi tin cậy nào đó để kiểm tra lỗi hư hỏng.

Đèn mà bạn Minh nói không phải là đèn "check engine" mà là đèn "oil change" hoặc là một cái tên nào khác chỉ để nói đến kỳ làm bảo dưỡng thôi.

Thường đèn "check engine" chỉ có sáng hoặc tắt thôi, trừ khi người kỹ thuật viên chẩn đoán thì nó mới ra dạng khác. Khi mở chìa khóa thì đèn sáng, nhưng khi động cơ đã nổ thì đèn phải tắt đi, đó là trạng thái làm việc của nó.

Chúc bạn có thêm nhiều kiến thức thú vị về xe của mình.