Nghe nói bộ chuông chiêng trống thứ 2 của Bs Lê giang Tô nổi tiếng về tính tâm linh độc đáo ?

Nghe nói bộ chuông chiêng trống thứ 2 của Bác sỹ Lê giang Tô - PCT Hiệp hội TCMN làng nghề TP Hà Nội trưng bày tại triển lãm " Những tấm lòng với thủ đô nhân đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội" là một trong những kiệt tác về văn hóa tâm linh ngàn năm . Nội dung đặc sắc của nó được phản ánh thể hiện như thế nào ?

Lê thị Linh
Lê thị Linh
Trả lời 13 năm trước

Tính đặc sắc thể hiện trình độ tập trung trí tuệ cao vào chủ đề tâm linh ngàn năm nhân dịp diễn ra đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long hà Nội.

Chiêng và chuông màu vàng rực rỡ của lễ hội cung đình linh thiêng hoành tráng

TRống màu đỏ, trang trí vẽ rồng chầu, mặt trống vẽ âm dương ngũ hành.Mặt sau ghi tác giả còn là chủ ý tưởng dâng cúng tiến bộ Chuông trống chiêng đồ sộ vào điện Kính Thiên trong Hoàng Thành Thăng Long diễn ra trọng thể ngày 3/10 và ngày 5/10/2010 vừa qua

Đặc biệt chiêng rộng 1m50, khắc chữ Đại khí dấu ấn tâm linh ngàn năm Thăng Long Hà Nội.Mặt chiêng khắc chìm họa tiết hai con rồng năm móng, biểu hiện cho hình tượng vua chúa ngày xưa, hướng tới hình quốc huy nước CH XHCN Việt Nam. Đối diện phía dưới là hình Khuê Văn Các, nơi xuất phát rồng bay lên, tạo một hào khí linh thiêng và hoành tráng thật đặc sắc có ý nghĩa.

Trong hình Khuê Văn Các có biểu tượng của tác giả, ý nghĩa của nó chưa được giải thích, chỉ biết vòng ngoài của biểu tượng có hình ảnh của 4 dấu hiệu ngũ hàng bát quái.

Quả chuông thì kỳ bí hơn, trên cùng có biểu tượng của Người Việt cổ, vòng dưới có khắc nổi hình chùa một cột, cột cờ thành Hà Nội cổ, Cổng Ngọ Môn Quan của thành cổ trong Hoàng Thành Thăng Long Hà Nội và khắc nổi hình văn miếu Quốc tử Giám. Đó là 4 biểu tượng chính của Hà Nội

Vòng dưới là ngôn ngữ của Kinh Dịch, chứng tỏ tác giả hiểu rất rõ về thứ ngôn ngữ thâm túy này, đó là 4 cặp gồm 8 chữ thể hiện các quẻ của Kinh Dịch, ý nghĩa của nó phải tác giả mới biết được.

Phần dưới nữa bao gồm chủ đề quốc huy nước CH XHCN Việt Nam, đối diện quốc huy là lá cờ đỏ sao vàng. Bên trái là hình bông sen xòe cách có đài hạt. Bên phải là bó lúa chín vàng : Hình tượng tập trung thể hiện mong ước một đất nước bình yên hòa bình và no ấm thịnh vượng.

Dưới nữa là những dòng chữ giải thích đây là linh vật , di sản thủ công mỹ nghệ Việt nam, chuông được làm để kỷ nệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội và đánh dấu sự kiện Hoàng Thành Thăng Long được unesco công nhận là di sản văn óa thế giói.

Có một dòng viết đầy là ý tưởng chỉ đạo làm và thể hiện của tác giả vốn là một Bác sỹ, và là một phó chủ tịch của Hiệp hội thủ công mỹ nghệ thành phố Hà Nội, trực tiếp quản lý, quan hệ với gần một ngìn ba trăm làng nghề của Hà Nội và Hà Tây cũ

Nói sơ qua về cách thể hiện giá trị văn hóa tâm linh mang tính thời đại của 3 đồ vật cung tiến linh thiêng này.

Còn nhiều điều chưa biết hết. Triển lãm kéo dài hết ngày 12/10/2010. Quí vị nào muốn thưởng thức giá trị của bộ 3 chiếc chuông chiêng trống này hãy đến trung tâm triển lãm tại sau tòa nhà chính của nhà triển lãm tại đường Trần Hưng Đạo, đối diện Ga hàng Cỏ Hà Nội.





Lê Quang Hỏa
Lê Quang Hỏa
Trả lời 13 năm trước

Hãy tham quan khảo sát kỹ những họa tiết hoa văn tâm linh của nó, sẽ thấy đựoc những gì mỗi người mong đợi.

Lê thị Linh
Lê thị Linh
Trả lời 13 năm trước

NHỮNG HÌNH ẢNH GHI LẠI TRONG LỄ HỘI NGÀN NĂM TẠI HOÀNG THÀNH THĂNG LONG HÀ NỘI

Niềm tự hào khi đứng trước chiếc trống to nhất Việt nam

Chiêng trong Hoàng Thành