Đánh giá ống kính Sony FE 85mm f/1.4 GM

Sony FE 85mm f/1.4 GM là ống kính được trang bị 11 thấu kính, giúp giảm quang sai và tăng độ phân giải, 11 lá khẩu tròn cho khả năng xóa phông ấn tượng.

Về thiết kế

Sony FE 85mm f/1.4 GM dài 10cm, có trọng lượng 820g và chất liệu thân là hợp kim nhôm, được đánh giá là một ống kính lớn, lấn át body Sony A7R II, nhất là khi gắn thêm hood đi kèm.

Chất lượng cấu trúc tuyệt vời của ống kính này khá tương xứng với giá tiền. Ống kính được thiết kế chống bụi và chống ẩm, phù hợp làm việc cả trong studio lẫn ngoài trời. Sony FE 85mm f/1.4 có ngàm kim loại, nhận filter 77mm qua thread kim loại.

Sony FE 85mm f/1.4 GM được trang bị vòng khẩu độ thủ công (1/3EV stop) và có thể de-click dễ dàng để chuyển đổi khẩu độ mượt, êm, thông qua nút gạt Click ở bên dưới ống kính.

Ống kính có nút nhấn giữ lấy nét Focus Hold, khóa đối tượng ở khoảng cách lấy nét, hữu dụng khi bạn lấy nét tự động và không muốn ống kính phải tìm điểm lấy nét lần nữa. Chế độ xem trước cũng được trang bị cho nút này qua các thiết lập tùy chỉnh của máy ảnh.

Về các tính năng nổi bật

Sony FE 85mm f/1.4 GM có vòng lấy nét khá rộng, có vân. Có thể lấy nét thủ công bằng cách nút gạt AF/MF để chuyển đổi giữa lấy nét tự động và thủ công.

Ống kính trang bị động cơ lấy nét tuyến tính SSM (Super Sonic wave Motor) giúp lấy nét tự động mượt mà, tuy nhiên ống khá ồn khiến nó không phù hợp để quay phim. Tổng chiều dài ống kính duy trì liên tục trong lúc lấy nét.

Về khả năng lấy nét

Sony FE 85mm f/1.4 GM sở hữu vòng lấy nét khá rộng. Việc không có giới hạn trên cả hai đầu phạm vi khiến ống khó thiết lập lấy nét đến vô cực hơn một chút. Người dùng kính phân cực sẽ thấy hài lòng với filter thread 77mm không xoay lấy nét.

Về khả năng lấy nét tự động, ống kính làm việc êm và khá nhanh trên body Sony A7R II, mất khoảng 0.25 giây để khóa đối tượng.

Ống kính đa phần đều lấy nét chính xác nên không có đánh giá nào về hunting, kể cả trong điều kiện ánh sáng tốt hay xấu. Tuy nhiên ống lấy nét rất ồn, không lý tưởng để quay phim trong những môi trường cực kỳ yên tĩnh.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Chưa có câu trả lời nào