Đánh giá ống kính Sony Distagon T*FE 35mm f/1.4 ZA

Ống kính là thiết bị hỗ trợ và mang đến những bức ảnh đẹp cho dân chụp ảnh. Hãy cùng tìm hiểu và đánh giá ống kính Sony Sony Distagon T*FE 35mm f/1.4 ZA qua bài viết dưới đây

Tổng quan

Sony Distagon T* FE 35mm f/1.4 ZA có đường kính tối đa là 78.5mm và chiều dài 112mm, được đánh giá là một ống kính khá lớn đối với body mirrorless, nhất là khi nó là ống kính góc rộng tiêu cự cố định. Trọng lượng 630g cũng là điểm đáng chú ý, khiến ống này nặng hơn 200g so với Sony FE f/4 24-70mm ZA OSS và thậm chí còn nặng gấp đôi ống Sonnar T* FE 55mm f/1.8.

Ống kính

Vỏ ống kính hoàn toàn bằng kim loại chống bụi, chống ẩm. Ngàm E lưỡi lê kim loại. Không cần vòng zoom, vòng lấy nét đi hết chiều rộng nổi bật của vành ống kính và hoạt động rất mượt. Phía sau đó là vòng khẩu độ, với 1/3ev stop trải từ f/1.4-f/16. Nút gạt phía tay phải của vành ống kính cho phép chọn vòng khẩu độ nhích khớp từng stop khẩu độ hay xoay linh hoạt để tác nghiệp tĩnh trong lúc quay phim. 

Đồng thời ống kính cũng không có chống rung ảnh quang học, tiêu cự ngắn và khẩu độ tối đa rất nhanh của ống kính đã làm giảm bớt nhu cầu cần chống rung. Ống kính còn được trang bị động cơ lấy nét tự động trong Direct Drive SSM cho lấy nét tự động nhanh, chính xác và hầu như không gây ồn.

Sony Distagon T* FE 35mm f/1.4 ZA hứa hẹn hiệu suất quang học mạnh mẽ với thiết kế 12 thấu kính gồm 3 thấu kính phi cầu và 1 thấu kính phi cầu cao cấp cho độ sắc nét toàn diện tối đa. Các thấu kính được phủ lớp tráng phủ của Sony giúp giảm tối thiếu hiện tượng phản quang, flare và ghosting. 9 lá khẩu tròn kết hợp với khẩu độ tối đa nhanh mang lại hiệu ứng bokeh mịn đẹp mắt.

Dải tiêu cự: Ở mức 35mm của dải tiêu cự, góc nhìn là 63° trên cảm biến full frame 35mm và 44° trên máy ảnh APS-C.

Lấy nét

Ống kính Sony FE 35mm f/1.4 ZA lấy nét nhanh và chính xác. Lấy nét hoàn toàn là lấy nét trong, vậy nên filter thread 72mm không bị dịch chuyển. Vòng lấy nét rộng không có hard stop nào. Động cơ lấy nét tự động Direct Drive SSM trong có thể nghe rõ tiếng nếu bạn kề tai vào ống kính trong phòng yên tĩnh, tuy nhiên tiếng này khá nhỏ, chỉ giống như tiếng vo ve không rõ của cơ chế giảm rung chứ không phải của động cơ lấy nét tự động. Tiếng này sẽ gần như không nghe thấy khi ở khoảng cách 30cm.

Quang sai sắc: không phải là vấn đề nghiêm trọng trên ống kính 35mm f/1.4. Quang sai sắc xuất hiện không đáng kể, kể cả khi xem ảnh ở mức 100%

Tối góc: Ảnh xuất hiện hiện tượng tối góc thấy rõ khi mở khẩu tối đa ở f/1.4. Tuy vậy đây là hiện tượng có thể hiểu được đối với một ống kính nhanh như vậy, có thể chỉnh lại dễ dàng bằng Photoshop. Khi stop down xuống f/2.0, mờ viền ít rõ hơn nhưng vẫn thấy được khi chụp các cảnh xám mờ toàn khung.

Macro: Khoảng cách lấy nét tối thiểu 30cm giúp ống kính hữu dụng chụp cận cảnh đối tượng. 

Bokeh: Ống kính tạo được bokeh đặc biệt mịn và mượt qua 9 lá khẩu tròn.

Sắc nét ở mức 35mm

Để đánh giá ở bước này, ống kính Sony Distagon T* FE 35mm f/1.4 ZA được gắn vào body Sony A7 II và cố định trên tripod. Nút bấm cửa trập cũng được thiết lập timer-delay để tránh rung máy ảnh. Đánh giá được thực hiện trong điều kiện ánh sáng tự nhiên, do vậy một số màu sắc và tương phản có thể bị thay đổi giữa các khẩu độ với nhau.

Độ sắc nét tại trung tâm rất cao trên toàn phạm vi khẩu độ, tuy khẩu độ giữa f/2.0 và f/5.6 chỉ gần sắc nét. Độ sắc nét tại viền cũng rất ổn, nhưng viền màu rõ ở f/1.4 và f/2.0 khi xem ảnh ở mức 100%. Đến f/2.8 thì hết bị viền màu và ống kính tiếp tục cho độ sắc nét đến tối ưu ở f/5.6.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất trong việc lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp

Chưa có câu trả lời nào