Những điều cần biết để sử dụng máy cắt sắt an toàn, hiệu quả

Ngày nay, các vật liệu kim loại như sắt, thép ngày càng nhiều và được nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Song song với đó ngành sản xuất các thiết bị cắt sắt cũng phát triển mạnh mẽ. Những loại máy cắt sắt hiện nay không chỉ có tác dụng chính là cắt những loại sắt đa dạng khác nhau mà còn đi kèm các tính năng khác như đánh bóng, mài… Nhưng làm thế nào để sử dụng máy cắt sắt một cách an toàn, hiệu quả. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

Trước khi vận hành

Người vận hành phải trang bị đầy đầy đủ đồ bảo hộ lao động:

Với đặc thù của công việc, trong quá trình cắt sắt, người vận hành sẽ tiếp xúc trực tiếp với môi trường sắt, thép cùng nhiệt độ cao, các loại tia lửa văng ra khi cắt… Do đó, để đảm bảo an toàn, người vận hành phải được trang bị đồ bảo hộ đầy đủ để tránh bị thương.

Kiểm tra máy cắt:

Để máy hoạt động với hiệu suất tối đa và an toàn thì bạn cần kiểm tra cẩn thận máy cắt trước khi khởi động máy. Các tiêu chí kiểm tra bao gồm: lưỡi cắt đã được siết chặt, bề mặt đá không bị mẻ, rạn nứt, nếu chạy không tải thì không có hiện tượng nghiêng đảo và phải luôn có nắm chắn tia lửa.

Trong quá trình vận hành 

Đây là thời điểm xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động đáng tiếc. Do đó cần đặc biệt lưu ý.

Người sử dụng chủ quan: 

Những người sử dụng có tay nghề thường mắc phải lỗi chủ quan ở bước bảo hộ như không đeo kính, găng tay. Do đó, cần tập trung khi sử dụng máy để tránh cắt phải tay. Không tiếp xúc trực tiếp bằng tay với chỗ vừa cắt để tránh bị bỏng hoặc đứt tay.

Ngồi đối diện với hướng cắt:

Hướng đối diện của hướng cắt là hướng các tia lửa điện văng ra khi cắt kim loại. Như vậy, nếu bạn muốn học hỏi quá trình cắt thì tuyệt đối không được ngồi đối diện máy.

Thao tác nhanh, dùng lực quá mạnh: 

Nhiều người có quan niệm khi vận hành máy móc phải nhanh, dùng lực mạnh để đạt hiệu quả. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là sai lầm bởi khi làm việc nhanh và mạnh thì khả năng bị mẻ đá cắt là rất cao, gây nguy hiểm cho người xung quanh.

Khi đá cắt bị mẻ người dùng tiếp tục sử dụng:

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí sửa máy thì nên tắt máy ngay lập tức khi phát hiện lỗi và thay thế đá cắt.

Sau khi vận hành

Để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh, sau khi không còn nhu cầu sử dụng thì bạn tắt máy và tắt CB nguồn. Đồng thời vệ sinh sạch sẽ khu vực hoạt động máy.

Trên đây là những lưu ý khi làm việc với máy cắt sắt để đảm bảo độ an toàn, hiệu quả. Mong rằng sau bài viết này, các bạn sẽ hiểu thêm về cách sử dụng của máy.

Chưa có câu trả lời nào