Đánh giá xe Audi ra mắt mẫu concept hybrid Crosslane Coupe?

Bên cạnh việc cho ra mắt phiên bản mới của các dòng sedan và hatchback thì tại triển lãm xe hơi đang diễn ra ở Paris (PMS 2012), Audi cũng đem đến một mẫu concept crossover 2 cửa với tên gọi Crosslane Coupe. Qua mẫu concept này, Audi muốn giới thiệu sơ lược về ngôn ngữ thiết kế sẽ được cụ thể hóa trên dòng Q2 cũng như những mẫu xe khác của hãng trong tương lai. Cũng theo Audi, Crosslane Coupe được phát triển trên khung gầmMultimaterial Space Frame mới và được trang bị một trong những hệ thống truyền động hybrid tiên tiến nhất và hiệu quả nhất hiện nay.

Nếu đã từng nhìn qua mẫu concept e-tron thì bạn chắc chắn sẽ tìm được một vài điểm tương đồng trên Crosslane Coupe. Tuy nhiên, ngôn ngữ thiết kế này đã được "phiên dịch" theo một phong cách phù hợp hơn cho một chiếc crossover. Trong đó, đáng chú ý là lưới tản nhiệt liền mảnh với các thanh đơn, đèn pha hình thang sử dụng công nghệ Audi Matrix LED và hốc hút gió lớn nhằm đảm bảo hiệu quả làm mát tối đa cho hệ thống hybrid.

Mẫu concept được Audi trang bị một động cơ TFSI 3 xy-lanh 1.5L kết hợp với 2 mô-tơ điện cho tổng công suất đầu ra 177 mã lực. Sức mạnh của hệ thống hybrid đủ cho Crosslane Coupe tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/h (96,5 km/h) trong chỉ 8,6 giây và đạt tốc độ tối đa 182 km/h. Mặc dù đây không phải là những chỉ số hiệu năng tốt nhất nhưng điểm ưu việt của Crosslane Coupe lại xuất phát từ kết cấu chế tạo khiến chiếc xe có mức tiêu thụ nhiên liệu rất đáng chú ý: 213,81 dặm/gallon (~ 91 km/lít).

Ngoại thất:


Mẫu concept Crosslane Coupe mới nhất của Audi mang một ngôn ngữ thiết kế dự kiến sẽ được sử dụng cho mẫu SUV Q2 cũng như dòng Q-series nói chung trong thời gian tới. Là một mẫu xe 2 cửa, mẫu concept mang lại một không gian nội thất 2+2 cho hành khách và kèm theo đó là phần mái có thể đóng mở bằng hệ thống điều khiển điện tử.

Phía trước, Audi Crosslane Coupe sở hữu lưới tản liền mảnh, được chia nhỏ thành nhiều phần với các thanh đơn nằm ngang và đèn pha với thiết kế hình thang sử dụng công nghệ Audi Matrix LED. Ba-đờ-sốc trước được tích hợp 2 hốc hút gió lớn với bề mặt trơn nhẵn kèm 2 hốc hẹp hơn nằm trên nắp ca-pô nhằm mang lại hiệu quả làm mát tốt nhất cho hệ thống hybrid. Phía sau, Crosslane Coupe tiếp tục duy trì mô-tuýp tương tự ở đầu xe với đèn hậu được thiết kế khá giống đèn pha và ba-đờ-sốc sau tích hợp luôn ống xả bằng nhôm với thiết kế họng xả lớn như hốc hút gió trước.

Điểm đặc biệt nhất trên mẫu concept lần này của Audi phải kể đến phần nóc có thể đóng mở tự động. Nóc được chế tạo bằng vật liệu CFRP (polymer gia cường bằng sợi carbon), do đó, cả tài xế lẫn người ngồi ghế phụ đều có thể mở ra để tận hưởng gió trời bằng hệ thống tháo ráp chạy điện. Trọng lượng của nóc xe chỉ 22 lbs (~ 10 kg) và với 1 nút bấm, nó có thể di chuyển lùi ra sau 40 cm nhưng đồng thời vẫn bảo vệ khoang hành lý.

Khung gầm Multimaterial Space Frame:


Audi Crosslane Coupe được phát triển trên một hệ thống khung gầm mới có tên Multimaterial Space Frame. Khung gầm này là một sự kết hợp giữa 3 loại vật liệu gồm nhôm, CFRP (polymer gia cường bằng sợi carbon) và GFRP (polymer gia cường bằng sợi thủy tinh). Hệ thống khiến trọng lượng của mẫu concept chỉ ở mức 1,389 tấn. Nhôm được sử dụng cho các cấu trúc cần độ cứng và độ bền cao bao bọc khoang hành khách, dầm ngang bên dưới nắp ca-pô. Trong khi CFRP được dùng cho các cấu trúc chịu va quẹt phía trước và sau, bậu cửa trong, đường ống ở trung tâm, vách ngăn cabin và các thanh ngang trên sàn xe. Tất cả các bề mặt còn lại của mẫu concept được chế tạo từ GFRP với một phần CFRP.

Nội thất:


Nội thất của Crosslane Coupe tiếp tục với mô-tuýp thiết kế hình thang như ngoại thất với vật liệu chủ đạo bên trong là CFRP được sử dụng theo nhiều khu vực khác nhau. CFRP là vật liệu chính của bảng khí cụ kèm các chi tiết nhôm và GFRP. Táp-lô của Crosslane Coupe mang phong cách trẻ trung, hiện đại với màn hình hiển thị điện tử cho biết các thông số về tốc độ, hiệu suất nhiên liệu, các thông số liên quan đến tình trạng phương tiện và tích hợp cả hệ thống dẫn đường, chơi nhạc, gọi điện thoại rảnh tay, v.v.... Tông màu chủ đạo của nội thất được Audi sử dụng là vàng, đi kèm với màu đen của CFRP và ánh bạc của nhôm nhằm tạo độ tương phản và các chi tiết nhấn. Ghế lái và ghế phụ đều là ghế thể thao điều khiển điện với hệ thống giữ nhiệt tích hợp và khung ghế được chế tạo từ CFRP. Ngay tại bảng điều khiển trung tâm, chúng ta có thể thấy một cần điều chỉnh lớn, được dùng để kiểm soát hệ thống truyền động hybrid. Trong khi đó, vô lăng 3 chấu với phần dưới phẳng được tích hợp bộ điều khiển cho phép chỉnh hầu hết các chức năng trên xe.

Ngoài ra, mẫu concept cũng được trang bị hệ thống kết nối truyền thông mới nhất của Audi, cho phép hành khách truy cập các dịch vụ mạng xã hội Internet như Twitter, Facebook hoặc tải ảnh và video ghi lại trên đường đi trực tiếp.

Hệ thống truyền động hybrid:

Crosslane Coupe được trang bị một hệ thống hybrid 2 chế độ bao gồm một động cơ đốt trong, 2 mô-tơ điện và cơ cấu truyền động đơn kì. Hệ thống này cho tổng công suất đầu ra 177 mã lực, giúp xe tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/h (~ 96,5 km/h) trong chỉ 8,6 giây hoặc 9,8 với chế độ chạy điện thuần. Tốc độ tối đa mà mẫu concept có thể đạt được là 182 km/h, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ vào khoảng 91 km/lít.

Yếu tố chính của hệ thống truyền động hybrid này là động cơ TFSI 3 xy-lanh 1.5L với công suất 130 mã lực và mô-men xoắn 147,51 lb-ft (200 Nm). Động cơ TFSI đi kèm với một mô-tơ điện (EM 1), hoạt động như một bộ khởi động và bộ giao diện. EM 1 cung cấp công suất 68 mã lực và mô-men xoắn 154 lb-ft (~ 209 Nm). Mô-tơ điện thứ 2 (EM 2) cung cấp lực kéo điện với công suất 116 mã lực và mô-men xoắn 184 lb-ft (249 Nm).

Khi tốc độ đạt tới 34 dặm/h (~ 55 km/h), sức mạnh chỉ được cung cấp bởi mô-tơ EM 2 với nguồn pin Li-ion lớn. Ở tốc độ từ 34 dặm/h đến 80 dặm/h (~ 129 km/h), sức mạnh được cung cấp bởi cả động cơ đốt trong 3 xy-lanh và EM 1. Và khi tốc độ vượt ngưỡng 80 dặm/h, động cơ 3 xy-lanh sẽ trở thành nguồn dẫn động chính nhưng mô-tơ EM 1 vẫn có thể hỗ trợ nếu cần thiết.

Cạnh tranh:

Crosslane Coupe là một mẫu concept, vì vậy khả năng được sản xuất thực tế sẽ khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, nhiều tính năng của xe sẽ được sử dụng trên phiên bản Q2 dự kiến sẽ được Audi ra mắt vào năm 2014. Vào thời điểm này, Mercedes sẽ đồng thời giới thiệu phiên bản GLA (hay GLC) - một mẫu SUV cỡ nhỏ được phát triển trên nền tảng A-Class hay chiếc Mini Paceman cũng có thể xem là một đối thủ đối với Q2. Mẫu xe mới của Mini đã được giới thiệu tại triển Paris năm nay và sẽ sớm bán ra thị trường vào năm sau gồm 2 phiên bản động cơ xăng và 2 phiên bản động cơ diesel với công suất từ 112 đến 184 mã lực.

Video về Audi Crosslane Coupe tại triển lãm Paris do AutoExpress thực hiện:

Một số hình ảnh về mẫu concept Crosslane Coupe tại triển lãm Paris: 

×
1 / 49

 

phạm tuyết lan
phạm tuyết lan
Trả lời 11 năm trước

tương lai của xe chạy xăng và tiền thân của xe chạy điện. bước đệm hoàn hảo. ko thể chuyển 1 phát sang điện ngay được mà phải có những chiếc như này. tối ưu hơn nữa chắc 1l/100km cho 1 cái oto crossover, quá khủng. cơ mà chắc audi cần thay đổi phong cách hơn nữa. dòng nào cũng một kiểu đầu xe thế này