Có nguy cơ ô tô nhập khẩu không thể về Việt Nam?

Chính phủ ban hành Nghị định 116/2017 vừa qua nhằm thắt chặt hơn những quy định về bảo dưỡng, bảo hành, nhà xưởng, máy móc, đồng thời cũng có thể khiến xe hơi nhập khẩu trở nên khó khăn khi về Việt Nam.

1. Nhập khẩu chính hãng

Việc nhập khẩu chính hãng của các doanh nghiệp cũng phải đáp ứng hai yêu cầu như trong Nghị định. Doanh nghiệp phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chuẩn và phải có văn bản xác nhận được quyền thay mặt hãng ở nước ngoài khi thực hiện việc triệu hồi xe ở Việt Nam.

Đây là hai điều kiện không khó khăn lắm với các nhà nhập khẩu chính hãng nhưng với những hãng xe hạng sang như Lexus, Audi,... thì thường nhận luôn trách nhiệm khi xe xảy ra sự cố nên việc có giấy xác nhận sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa, khi kiểm tra, thử nghiệm sản phẩm, bản sao Giấy chứng nhận chất lượng của ô tô chỉ được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ở nước ngoài. Nếu xe nhập khẩu muốn xin được giấy kiểm nghiệm này thì thực sự rất khó vì chỉ được cấp cho xe bán nội địa, chứ không có cho xe xuất khẩu.

Thêm một khó khăn nữa với quy định mới này là việc phải lấy mỗi xe trong mọi lô xe về để đi thử nghiệm, cho dù chúng là giống nhau. Điều này vừa mất thời gian, chi phí, lại gây cả ảnh hưởng đến quá trình giao hàng cho khách.

2. Nhập khẩu không chính hãng

Chính sách này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với quy mô như vậy, các doanh nghiệp này thường không có đủ cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa theo như tiêu chuẩn. Việc thuê lại cơ sở khác có thể khiến độn lên một phần chi phí.

Thứ hai, đó là việc có được giấy xác nhận về việc có thể thu hồi xe cũng như giấy cam kết về việc hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp phụ tùng của hãng xe ở nước ngoài cho những showroom này. Điều này là cực kỳ khó khăn bởi sẽ chẳng có hãng xe nào chịu cung cấp các linh kiện cho một showroom nào đó ở Việt Nam cả.

Việc chịu các quy định kiểm định từng xe theo lô cũng không phải ngoại lệ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ này.

3. Các hãng lắp ráp

Đối với các hãng lắp rá, Nghị định mới cũng quy định về việc phải có đường thử xe dài 800 m mà rất ít hãng xe Việt Nam hiện đáp ứng được.

Việc đưa ra nghị định mới này thực sự đã gây áp lực lớn đối với các nhà nhập khẩu xe hơi cũng như các hãng lắp ráp, sản xuất. Dường như, với sức ảnh hưởng của nó, thị trường ô tô ngoại Việt Nam sẽ sớm giảm số lượng.

Nếu bạn đang có ý định sở hữu một chiếc xe ô tô, hãy tham khảo các mẫu xe dưới đây để tìm mua được chiếc xe ngoại ưng ý nhất:

http://vatgia.com/568/oto-du-lich.html

Chưa có câu trả lời nào