Volkswagen và Ford bắt tay: Một trang sử mới

Hai hãng xe hơi hàng đầu thế giới Volkswagen và Ford vừa chính thức công bố mối hợp tác song phương mà theo đó, rất có thể sẽ xuất hiện hàng loạt mẫu xe được hai hãng xe đến từ Đức và Mỹ này đồng phát triển.

Volkswagen và Ford đã cùng nhau đưa ra thông điệp rằng sẽ chung tay phát triển xe thương mại nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trên toàn cầu.

Đối tác xe thương mại trước đây của Volkswagen là Daimler AG – vốn là nhà sản xuất ô tô của Đức và đứng thứ 13 thế giới. Tuy nhiên hai phía đã quyết định “đường ai nấy đi” từ vài năm trước. Nguyên nhân chính khiến Volkswagen phải tìm đối tác (chính là Ford hiện giờ) được cho là bởi các quy định khí thải ngày càng ngặt nghèo tại châu Âu. Do cả 2 thương hiệu Seats và Skoda của Volkswagen đều không sản xuất xe van nên việc chia sẻ linh kiện/phụ tùng/chi phí phát triển có lẽ là bất khả thi.

Daimler AG - Đối tác cũ của Volkswagen

Trong khi đó, Ford lại nắm trong tay dòng xe thương mại nằm top bán chạy nhất toàn cầu là Transit, biến họ thành một trong những đối tác tiềm năng nhất của tập đoàn đến từ Đức. Cả hai sẽ chung tay phát triển nhiều mẫu xe thương mại thuần điện trong bối cảnh động cơ diesel bị hạn chế.

Ford Transit 2018 - Chiếc xe bán tải chiến lược lọt top bán chạy toàn cầu của Ford

Xe bán tải nhiều khả năng cũng sẽ là một trong những dòng xe sẽ được hưởng lợi nhiều từ liên minh Volkswagen – Ford. Dòng Amarak ra mắt từ tận… 2010 của Volkswagen đã lỗi thời đi khá nhiều, do đó tập đoàn Đức có thể nhờ cậy người đối tác cực mạnh về dòng xe bán tải (F-Series của Ford đang dẫn đầu tại thị trường Mỹ) cùng chia sẻ công nghệ, qua đó giúp nâng cấp phiên bản mới cho cả Amarok lẫn Ford Ranger.

Chưa có câu trả lời nào