Đánh giá chất lượng điện thoại Samsung Galaxy Tab 8,9 inch ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Nếu bạn có ý định mang về nhà một chiếc tablet Samsung Galaxy Tab nhưng lại e ngại trọng lượng khá nặng của phiên bản 10,1 hay giới hạn về màn hình trên phiên bản 7 inch, thì Galaxy Tab 8,9 inch, phiên bản dung hòa giữa kích thước và trọng lượng của 2 mẫu kể trên, thực sự phù hợp với bạn.

Thiết kế

Với kích thước mỏng chỉ 8,6 mm (nhỏ hơn 2 mm so với Apple iPad 2), Samsung Galaxy Tab 8.9 là mẫu tablet mỏng nhất hiện nay. Máy có trọng lượng khá nhẹ một phần nhờ vào kích thước cũng như chất liệu nhựa cấu thành nên sản phẩm (thay cho lớp áo kim loại nặng nề).

Bên cạnh đó, hệ điều hành Android Honeycomb cài đặt sẵn trên máy không yêu cầu trang bị các nút điều khiển, do đó, không khó để nhận ra Galaxy Tab 8.9 có rất ít nút nhấn. Cả hai cạnh bên máy hoàn toàn trơn láng, trong khi cạnh đáy là nơi chứa bộ đôi loa ngoài stereo kèm theo cổng kết nối chuyên dụng của Samsung. Cổng kết nối này kiêm chức năng sạc, kết nối với TV HD, với máy tính, tương tự như mẫu điện thoại Android đình đám gần đây của hãng là Galaxy S II. Trong khi các cạnh khác trống trải thì phần đỉnh máy lại là nơi nhiều thành phần chen chút nhau.

Đỉnh máy là nơi Samsung bố trí khe SIM chuẩn cho Tab 8.9, giắc tai nghe 3,5 mm cũng như nút tăng giảm âm lượng và phím nguồn của máy. Việc tích hợp khe SIM chuẩn cũng như khả năng hỗ trợ thoại trên nền mạng GSM hay 3G thực sự là những điểm nhấn quan trọng trong thiết kế cũng như tính năng của Galaxy Tab 8.9 so với các tablet đối thủ, đặc biệt là Apple iPad.

Tính năng

Galaxy Tab trang bị màn hình LCD PLS cảm ứng điện dung đa điểm kích thước 8,9 inch với độ phân giải WXGA (1280 x 800 pixel). Trên lí thuyết, đây là một trong những mẫu tablet có màn hình hiển thị tốt nhất hiện nay, và thực tế trải nghiệm cũng đã chứng thực được điều đó. Tỉ lê 16:10 của màn hình tạo thuận lợi trong quá trình xem video, chơi game, hầu như đã trở thành chuẩn trên các tablet chạy Android ngày nay.

Màn hình 8,9 inch của Tab 8.9 mang đến độ tương phản cao và góc nhìn rộng cũng như khả năng tái tạo màu tốt hơn so với những gì được mong đợi từ một mẫu máy tính bảng. Ma trận PLS cùng mật độ pixel cao góp phần tăng cường chất lượng hiển thị trên màn hình Galaxy Tab 8.9. Khả năng hiển thị ngoài trời của màn hình này cũng rất ấn tượng, ngay cả trong điều kiện trời nắng gắt.

Samsung Galaxy Tab 8.9 trang bị vi xử lý lõi kép Tegra 2 của Nvidia dựa trên kiến trúc ARM Cortex A9 tốc độ 1 GHz cùng đồ họa ULP Geforce. Máy tích hợp dung lượng bộ nhớ RAM 1 GB và có nhiều phiên bản với các dung lượng bộ nhớ 16/32/64 GB để người dùng lựa chọn.
Phiên bản Galaxy Tab 8.9 sẽ được cài đặt sẵn TouchWiz UI khi chính thức bán ra, trong khi phiên bản 10.1 không được trang bị giao diện tùy biến này. Các shortcut trên thanh taskbar đều là những ứng dụng của Samsung. Các ứng dụng này bao gồm trình quản lý tác vụ (taskmanager), đồng hồ (world clock), ứng dụng PenMemo, lịch, máy tính, và một chương trình phát nhạc.

Khu vực hiển thị thông báo (notification area) cũng được chỉnh sửa để Samsung tùy biến, thêm vào đó các nút tắt/mở các kết nối dữ liệu thường thấy trên những smartphone Android sử dụng giao diện TouchWiz. Ngoài ra, Samsung cũng cài đặt thêm trên Galaxy Tab 8.9 các ứng dụng như Social Hub (hỗ trợ kết nối mạng xã hội), Music Hub (âm nhạc), Pulse Reader (đọc tin tức), AllShare (ứng dụng kết nối chia sẻ qua lại giữa các thiết bị của Samsung hỗ trợ chuẩn DLNA), Polaris Office (đọc văn bản), Video player và My files (quản lí tập tin).

Thêm vào đó, còn hai thay đổi đáng chú ý nữa là ứng dụng Messaging (tin nhắn) được tích hợp thêm và Contacts (danh bạ) được cải tiến. Việc Samsung thêm vào ứng dụng nhắn tin trên Tab 8.9 đồng nghĩa với việc thiết bị này có thể quản lí việc gởi và nhận tin nhắn SMS và MMS. Tuy nhiên, người dùng Tab 8.9 sẽ phải trông cậy vào ứng dụng của hãng thứ 3 nếu muốn thực hiện cuộc gọi bằng chiếc tablet này.

Chương trình chơi nhạc trên Tab 8.9 đã được Samsung tùy chỉnh khá nhiều so với chương trình gốc của Android với nhiều tính năng hơn.
Honeycomb chuẩn không tích hợp sẵn một chương trình xem video nào, dó đó, Samsung đã quyết định xây dựng một phần mềm dành riêng cho Galaxy Tab 8.9. Tuy nhiên, mẫu tablet này chỉ hỗ trợ DivX và Xvid, do đó, người dùng sẽ phải chuyển đổi tất cả các video từ định dạng khác sang 2 định dạng này (việc chuyển đổi sẽ phần nào làm giảm chất lượng video) hoặc dùng đến chương trình xem video của hãng thứ ba (làm giảm hiệu năng xử lý video của máy vì phải gián tiếp thông qua một chương trình). Dù vậy, Tab 8.9 hỗ trợ khả năng trình chiếu tốt video Full HD 1080p ở định dạng MP4, điều này cũng góp phần xoa dịu được người dùng.

Galaxy Tab 8.9 trang bị hai camera: máy ảnh chính 3,15 MP phía sau cho phép quay video ở độ phân giải HD 720p trong khi máy ảnh phụ phía trước có độ phân giải 2 MP. Hai máy ảnh trên Tab 8.9 hoàn toàn có thể giúp bạn ghi lại những khoảnh khắc cũng như chụp ảnh lưu niệm bên cạnh hỗ trợ tính năng thoại có hình hay chơi các game cần đến sự hỗ trợ của camera. Giao diện ứng dụng chụp ảnh trên Galaxy Tab là một phiên bản kích thước lớn của giao diện xuất hiện trên điện thoại Galaxy S II, với phía bên trái là các tùy chỉnh, và bên phải nút chụp ảnh cùng nút chuyển đổi giữa chế độ video/chụp ảnh.

Kết luận

Một tablet có kích thước vừa tay, thiết kế đơn giản trên nền tảng Android 3.1 Honeycomb cùng hiệu năng xử lý mạnh mẽ đến từ kiến trúc lõi kép hàng hiệu. Đó là những gì mà chúng ta có thể nhắc đến khi đề cập về tablet Samsung Galaxy Tab 8.9. Nếu bạn yêu thích Android và muốn trải nghiệm nền tảng di động này trên một chiếc tablet hòa hợp giữa thiết kế và tính năng thì Tab 8.9 là sản phẩm đáng để bạn nhớ đến.

Thông số kĩ thuật

Mạng: 850/900/1800/1900 (2G); 850/900/1800/1900/2100 (3G); Kích thước: 230,9 x 157,8 x 8,6 mm; Trọng lượng: 470 g; Màn hình: IPS TFT kích thước 8,9 inch độ phân giải WXGA (1280 x 800 pixel), 16 triệu màu, cảm ứng điện dung đa điểm, hỗ trợ cảm biến gia tốc, cảm biến khoảng cách, Gorilla Glass; Vi xử lý: Nividia Tegra 2 lõi kép 1 GHz; Bộ nhớ: RAM 1 GB, bộ nhớ trong tùy chọn 16/32/64 GB; Máy ảnh: 3,15 MP hỗ trợ autofocus, flash LED, quay phim HD 720p, máy ảnh phụ 2 MP; Kết nối: Wi-Fi (802.11 b/g/n), chức năng Wi-Fi hotspot, GPS, Bluetooth 3.0, HSDPA 21 Mbps, HSUPA 5,76 Mbps.